Phim truyền hình Việt: Cẩn trọng nhưng lạc quan

Nỗi lo dịch bệnh vẫn hiện hữu, thậm chí ngày càng căng thẳng hơn với các đoàn phim truyền hình hiện nay. Thích ứng là điều tất yếu nhưng với phim truyền hình còn phải tìm ra lời giải để cân bằng sản xuất, tạo nên các tác phẩm chất lượng. 

Ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh

Sau hơn 1 tuần tạm nghỉ, đoàn phim Duyên kiếp (đạo diễn Chu Thiện) mới trở lại từ ngày 2-3 để tiếp tục quá trình ghi hình. Lý do là bởi trước đó trong đoàn có một số diễn viên mắc Covid-19.

“Quá trình quay phim buộc phải tạm ngưng để đảm bảo an toàn cho tất cả các thành viên ê kíp. Sau khoảng 7-10 ngày, khi mọi người đều có kết quả xét nghiệm âm tính, chúng tôi mới lên lịch quay trở lại”, đạo diễn Chu Thiện cho biết. Theo kế hoạch, nếu mọi việc suôn sẻ, cuối tháng 3 này, bộ phim sẽ đóng máy.  

Tình trạng các đoàn phim truyền hình có thành viên mắc Covid-19 hiện nay diễn ra như cơm bữa. Lý do là bởi, ngay sau tết khi nhịp công việc trở lại sôi động, nhiều diễn viên tất bật chạy show nên không tránh khỏi việc tiếp xúc chéo với các nguồn lây nhiễm.

Phim truyền hình Việt: Cẩn trọng nhưng lạc quan ảnh 1 Đoàn phim Duyên kiếp kỹ lưỡng trong từng cảnh quay để có chất lượng tốt nhất. Ảnh: ĐPCC

Đạo diễn Nhâm Minh Hiền và đoàn phim Màu cát cũng vừa trở về TPHCM từ Phan Rang sau khi một số thành viên trong đoàn có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Anh chia sẻ: “Một diễn viên chính trong đoàn phát hiện F0 và lây cho phó đạo diễn, thư ký, thành viên tổ kỹ thuật… nên chúng tôi phải nghỉ hoàn toàn và trở về thành phố ít nhất 7 ngày để theo dõi”. 

Hiếm hoi lắm mới có đoàn phim vẫn giữ được lịch quay bình thường như ê kíp phim Hồ sơ tội ác (đạo diễn Dũng Nghệ). Bà Hương Nguyễn, Giám đốc Công ty Ngôi sao Việt, đại diện đơn vị sản xuất phim cho biết, sau khi trở lại trường quay từ ngày 10-2, việc kiểm soát dịch bệnh được tổ chức chặt chẽ. Đạo diễn Dũng Nghệ chia sẻ: “Rất may mắn khi 100% nhân sự và anh chị em diễn viên vẫn khỏe mạnh”. 

Việc các đoàn phim phát hiện các ca mắc Covid-19 dù là điều đã được dự báo trước nhưng vẫn gây ra rất nhiều áp lực. Cả bà Hương Nguyễn hay đạo diễn Chu Thiện đều chia sẻ tâm lý lo lắng, đặc biệt sợ trễ tiến độ đã cam kết với đơn vị phát sóng.

Đạo diễn Nhâm Minh Hiền cho biết phim của anh không chỉ trễ tiến độ khoảng 15-17 ngày so với lịch ban đầu. Việc phát hiện các ca nhiễm trong đoàn gây ra 3 ảnh hưởng đến bối cảnh ghi hình, không khí làm việc và có thể lây bệnh cho người thân trong gia đình của các thành viên ê kíp. Đặc biệt, nó có những tác động cả về thể chất đến tinh thần, nhất là với các diễn viên. Điều này vô hình trung sẽ làm giảm chất lượng phim.

Giữ vững tâm lý

Với kinh nghiệm trải qua nhiều đợt dịch trước đây, tiêu chí an toàn vẫn là điều kiện tiên quyết và được đặt lên hàng đầu ở các đoàn phim. Đạo diễn Dũng Nghệ chia sẻ trên trang cá nhân, hộp dụng cụ y tế của đoàn phim gồm kit test nhanh Covid-19, thuốc uống và rất nhiều mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính. “Sống chung với Covid-19 nhưng không chủ quan” là phương châm của toàn bộ đoàn phim. Ngoài kit test nhanh, đạo diễn Nhâm Minh Hiền cũng không quên chuẩn bị các loại thuốc uống, điều trị Covid-19 để ứng phó kịp thời. Anh cho biết, đoàn phim đã chi 35 triệu đồng cho việc mua kit test. Ai mới đến đoàn, có cảm giác mệt mỏi, định kỳ 3-4 ngày… đều phải thực hiện test nhanh.

Liên quan đến câu chuyện cân bằng giữa tiến độ sản xuất và chất lượng phim, các đoàn phim hiện nay đều có những tính toán rất kỹ lưỡng. Đạo diễn Chu Thiện cho biết thêm, dù quá trình quay cực hơn nhưng phim của anh vẫn áp dụng thu tiếng trực tiếp, vừa giảm tải công việc hậu kỳ đồng thời tạo cảm xúc cho khán giả. “Chúng tôi xác định quay đến đâu sẽ chuyển tư liệu về cho anh em ở nhà sơ dựng đến đó. Đạo diễn sau đó sẽ dựng chuốt, duyệt để có bản phim hoàn chỉnh”, anh cho biết. Hình thức này cũng được hầu hết các đoàn phim hiện nay áp dụng.

Còn nhà sản xuất Hương Nguyễn chia sẻ: “Dù tiến độ đã cam kết với đơn vị phát sóng nhưng không vì thế mà chúng tôi làm nhanh bằng mọi cách. Tôi luôn chiều theo ý đạo diễn, có thể quá trình quay hơi lâu nhưng miễn sao chất lượng phim được đảm bảo là điều quan trọng nhất”.  

Trong rất nhiều khó khăn cả chủ quan, khách quan, điều khiến ê kíp các đoàn phim vẫn giữ được sự bình tĩnh, tâm lý vững vàng và hứng khởi đó là sự ủng hộ của khán giả với phim truyền hình. “Phim truyền hình Việt vẫn luôn được khán giả yêu thích. Điều quan trọng hơn hết là mỗi nhà làm phim ý thức và chọn lọc được những tác phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khán giả”,  đạo diễn Chu Thiện bày tỏ.

"Việc xáo trộn lịch quay là điều đương nhiên và phải chấp nhận câu chuyện trễ tiến độ. Tôi xác định sẽ không lên lịch quay kiểu chắp vá vì điều đó còn khiến mọi thứ trở nên rối hơn. Để đảm bảo chất lượng, tôi xác định giảm tải ở các bối cảnh chỉ mang tính bổ trợ và tập trung toàn lực cho các phân cảnh quan trọng. Việc tương tác giữa đạo diễn và ê kíp, đặc biệt với diễn viên sẽ được làm kỹ hơn, nhất là trong những trường đoạn khó" 

Đạo diễn NHÂM MINH HIỀN

Tin cùng chuyên mục