Phim tài liệu Việt Nam - Tổ quốc nhìn từ biển

Trung tâm Phim tài liệu và Điện ảnh Nhân Dân thuộc Báo Nhân Dân cho biết, tháng 9-2022 sẽ phát sóng bộ phim tài liệu dài 40 tập mang tên Việt Nam - Tổ quốc nhìn từ biển.
Phim tài liệu Việt Nam - Tổ quốc nhìn từ biển
Phim tài liệu Việt Nam - Tổ quốc nhìn từ biển

Đây là bộ phim công phu từ kịch bản (chuẩn bị từ năm 2019-2020) đến quá trình thực hiện, với mong muốn đóng góp một cách nhìn hệ thống, xuyên suốt trên cơ sở pháp lý từ trước tới nay để khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Tổng đạo diễn bộ phim là nhà báo Nguyễn Lê Anh, cho biết: Trong quá trình thực hiện phim Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình, đoàn làm phim đã được tiếp cận với nhiều tài liệu quý lưu trữ liên quan tới chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Ngay tại thời điểm đó, đoàn làm phim đã nghĩ ngay tới việc làm một bộ phim về chủ quyền biển đảo và quá trình thu thập tài liệu được tiến hành song song, nghiêm túc và tỉ mỉ.

Việt Nam - Tổ quốc nhìn từ biển dự kiến dài 40 tập (30 phút/tập) chia làm 3 phần.

Phần 1, Khẳng định và bảo vệ chủ quyền đưa đến cho người xem cái nhìn xuyên suốt từ thời cha ông ta (Lý, Trần…) đến giai đoạn nhà Nguyễn khẳng định chủ quyền rất rõ với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; các đảo Phú Quốc, Côn Đảo… có sự tiếp nối cơ sở pháp lý. “Mảng tư liệu ở phần 1 được xây dựng hệ thống và rất tốt nhờ thu thập được nhiều tài liệu từ các kho tư liệu mà đoàn đã được tiếp cận ở Hà Lan, Mỹ, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha…”, ông Lê Anh chia sẻ.

Phần 2, nội dung chuyên sâu về kinh tế biển đảo với 15 tập đề cập tới nhiều lĩnh vực, từ các ngành nghề nuôi trồng đánh bắt thủy hải sản xa xưa cho đến việc biến đổi khí hậu ảnh hưởng kinh tế, tái tạo năng lượng mới, rồi quy hoạch biển, du lịch…

Phần 3 của phim là đời sống văn hóa biển đảo - một mảng đề tài còn ít được khai thác.

Theo đạo diễn Lê Anh, bộ phim được thực hiện khá công phu, tiền kỳ ở 28 tỉnh, thành ven biển với 5-6 kíp làm phim được triển khai song song nhằm đảm bảo thời gian và tiến độ sản xuất.

Tin cùng chuyên mục