Phim tài liệu bất ngờ giành giải cao nhất tại LHP Venice 2022

All the Beauty and the Bloodshed - bộ phim tài liệu về nhiếp ảnh gia người Mỹ - Nan Goldin và cuộc đấu tranh của cô chống lại gia tộc giàu có Sackler đã giành giải Sư tử vàng tại lễ bế mạc LHP Venice lần thứ 79.


Được thực hiện bởi nhà báo điều tra Laura Poitras, bộ phim đan xen câu chuyện đáng chú ý về cuộc đời của Goldin với chiến dịch buộc nhà Sacklers và công ty dược phẩm của họ phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau OxyContin. 

Chính Goldin từng cho biết sự nghiệp của mình gần như kết thúc vào năm 2014 khi nghiện thuốc giảm đau OxyContin do Purdue Pharma – công ty dược phẩm của nhà Sackler sản xuất sau một ca phẫu thuật. Công ty này đã nộp đơn phá sản vào năm 2019 sau rất nhiều phản ứng dữ dội từ dư luận.

Phim tài liệu bất ngờ giành giải cao nhất tại LHP Venice 2022 ảnh 1 Đạo diễn Laura Poitras trên sân khấu với giải cao nhất Sư tử vàng. Ảnh: AFP

Đây là lần thứ 2 trong lịch sử 90 năm với 79 lần tổ chức của LHP Venice, giải thưởng cao nhất lại thuộc về một bộ phim tài liệu.

All the Beauty and the Bloodshed đã đánh bại hàng loạt tên tuổi đình đám, bao gồm 4 bộ phim của nền tảng trực tuyến Netflix và nhiều đại diện ưu tú khác đến từ châu Âu trong đó có 6 phim đến từ Pháp và 4 phim của chủ nhà Ý. Trên sân khấu nhận giải, cô chia sẻ: “Trước hết, tôi cần phải cảm ơn LHP Venice vì đã hiểu rằng phim tài liệu là điện ảnh”.

"Tôi đã biết rất nhiều người dũng cảm và can đảm trong cuộc đời mình. Nhưng tôi chưa bao giờ gặp ai như Nan - một người quyết định tiếp cận gia đình tỷ phú Sackler. Cô ấy đã đi đến tận sâu thẳm tâm hồn mình và chia sẻ với chúng tôi những điều mà hầu hết mọi người sẽ không chia sẻ với những người họ không thân thiết, chứ đừng nói với công chúng như thế này", cô tâm sự thêm trên sân khấu.

Chiến thắng của phim cũng đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp một bộ phim do phụ nữ đạo diễn đoạt giải cao nhất sau Happening (Audrey Diwan) năm 2021 và Nomadland (Chloe Zhao) năm 2020. Được biết, bộ phim sẽ được phát hành tại Mỹ, Anh và Ireland... thời gian tới.  

Phim tài liệu bất ngờ giành giải cao nhất tại LHP Venice 2022 ảnh 2 Cate Blanchett nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc. Ảnh: REUTERS

Giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất đã thuộc về minh tinh Cate Blanchett với vai diễn trong bộ phim TAR (đạo diễn Todd Field). Ở hạng mục của nam, LHP vinh danh tài tử đình đám Colin Farrell với vai diễn trong bộ phim The Banshee Of Inisherin (Martin McDonagh). Martin McDonagh cũng được gọi tên ở hạng mục Kịch bản xuất sắc nhất trong bộ phim do chính anh đạo diễn. Anh cũng đã giành giải tương tự ở LHP Venice 2017 với Three Billboards Outside Ebbing, Missouri.

Năm nay, giải thưởng lớn của ban giám khảo đã thuộc về đại diện của điện ảnh Pháp Saint Omer (Alice Diop). Tác phẩm cũng nhận giải Luigi De Laurentis Lion of the Future cho phim đầu tay xuất sắc nhất. Đây là tác phẩm đầu tay của nhà làm phim nữ sinh năm 1979 ở thể loại phim truyện bởi trước đó cô gắn liền với phim tài liệu.

Trong số các giải thưởng khác được trao, giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo (Jury's Award) đã thuộc về tác phẩm No Bears của đạo diễn người Iran - Jafar Panahi, người hiện đang thụ án 6 năm tù ở quê nhà.

Phim tài liệu bất ngờ giành giải cao nhất tại LHP Venice 2022 ảnh 3 Đạo diễn Alice Diop nhận giải Sư tử bạc - giải thưởng lớn của ban giám khảo. Ảnh: REUTERS

Giải Đạo diễn xuất sắc nhất đã thuộc về đạo diễn người Ý Luca Guadagnino với tác phẩm Bones and All. Bộ phim này cũng mang về giải thưởng Marcelo Mastroianni – giải ngôi sao mới xuất sắc nhất cho nữ diễn viên sinh năm 1994 Talor Russell.  

Tại lễ trao giải tối 10-9 (giờ địa phương), sự kiện điện ảnh kéo dài 11 ngày đã thu hút một loạt các ngôi sao đình đám xuất hiện trên thảm đỏ: Timothee Chalamet, Ana de Armas, Sadie Sink, Harry Styles, Florence Pugh, Penelope Cruz và Christoph Waltz. Buổi lễ do nữ diễn viên Tây Ban Nha Rocio Munoz Morales dẫn dắt.  

Danh sách các giải thưởng chính tại LHP Venice 2022
Giải Sư tử vàng cho phim xuất sắc nhất: All The Beauty And The Bloodshed (Laura Poitras)

Giải Sư tử bạc giải thưởng lớn của ban giám khảo: Saint Omer (Alice Diop)

Giải Sư tử bạc cho Đạo diễn xuất sắc nhất: Luca Guadagnino (phim Bones And All)

Nữ diễn viên xuất sắc: Cate Blanchett (phim TÁR)

Nam diễn viên xuất sắc: Colin Farrell (phim The Banshees Of Inisherin)

Kịch bản xuất sắc: Martin McDonagh (phim The Banshees Of Inisherin)

Giải đặc biệt của ban giám khảo: No Bears (Jafar Panahi)

Marcello Mastroianni cho ngôi sao tài năng mới: Taylor Russell (phim Bones And All)

Giải Future Luigi De Laurentis cho phim đầu tay: Saint Omer (Alice Diop)

Tin cùng chuyên mục