Chuyện bên lề

Phim Nữ bác sĩ

Không thể dừng lại
Phim Nữ bác sĩ

Nữ bác sĩ (kịch bản: Đặng Thanh Bình, đạo diễn: Song Chi, Hãng phim TFS sản xuất) dài 18 tập, phát sóng vào các buổi chiều chủ nhật, thứ hai và thứ ba hàng tuần trên HTV9, đang bắt đầu được khán giả chú ý. Bởi phim nói về một đề tài khá tế nhị – sản khoa và trên hết là cuộc sống, hạnh phúc, số phận của những bác sĩ trong khoa này. Chính vì đề tài tế nhị, mà các diễn viên đã phải trải qua nhiều tình huống hài hước, ấn tượng…

Không thể dừng lại

Phim Nữ bác sĩ ảnh 1

Lục Diệp vai bác sĩ Hoàng Hà

Để có được bệnh viện Âu Cơ hiện đại, hoành tráng trong phim, đoàn phim đã phải kéo nhau đi quay cả chục bệnh viện lớn nhỏ trong thành phố. Nhưng chủ yếu vẫn là 3 bệnh viện: Từ Dũ, Hùng Vương và An Sinh. Phòng khám tư trong phim, cũng là phòng khám ngoài đời của bác sĩ Nguyễn Hoài Nam và còn hàng chục phòng khám, bệnh viện tư nhân khác.

Quay hình trong bệnh viện cực kỳ gian nan. Đạo diễn Song Chi cho biết: “Mọi thứ phải sắp xếp sẵn đâu vào đó, phải đảm bảo người và máy móc đều được vô trùng. Vừa được phép là chúng tôi ào vô quay luôn. Đoàn vào quay ở bệnh viện khá gọn nhẹ và ít người, nhất là quay cảnh phòng mổ hoặc phòng cấp cứu, mọi thứ phải nhanh gọn hơn bình thường. Chúng tôi hạn chế tối đa tiếng nói, bạn sẽ không nghe câu quen thuộc của đạo diễn: “Quay lại thêm một đúp”. Trong phim có hai cảnh quay thật là mổ bắt con và chọc hút trứng. Làm sao chúng tôi có thể bảo các bác sĩ dừng lại cho quay phim lấy cận hay trung cảnh… Các bác sĩ cứ làm việc và đoàn phim cứ thế mà quay”.

Nữ bác sĩ có nhiều nhân vật bác sĩ, y tá, điều dưỡng là những y, bác sĩ và điều dưỡng thật ngoài đời. Vì làm đúng công việc của mình nên họ thuần thục và tự nhiên. Chỉ có Nguyễn Hoài Nam là bác sĩ, lại vào vai Giám đốc… Văn phòng Luật.

Éo le

Phim Nữ bác sĩ ảnh 2

Xuân Hòa vai bác sĩ Ngọc Hà

3 nữ bác sĩ trong phim là Ngọc Hà (Xuân Hòa đóng), Thanh Hà (Y Nhung), Hoàng Hà (Lục Diệp) đều có những bi kịch riêng. Ngọc Hà là bác sĩ khoa vô sinh hiếm muộn, nhưng lại sẩy thai; Thanh Hà bác sĩ khoa sản, yêu đơn phương, gặp nhiều trắc trở trong cuộc sống; Hoàng Hà bác sĩ kế hoạch hóa gia đình lại vô sinh… Ngoại trừ diễn viên Y Nhung đã có gia đình, hầu hết các diễn viên còn rất trẻ, chưa có gia đình, con cái nhưng lại phải ra vào bệnh viện phụ sản như cơm bữa trong những ngày tháng quay phim.

Đối mặt với nhiều trường hợp bệnh nhân hoàn cảnh thương tâm; tận mắt chứng kiến những cảnh sinh đẻ, nạo hút, phá thai… diễn viên ai nấy đều choáng váng. Anh chàng quay phim Phạm Việt Phước than với đạo diễn: “Chắc em không dám lấy vợ quá”. Còn các diễn viên nữ khi chứng kiến cảnh nạo hút thai, chọc hút trứng và mổ bắt con thì mặt mày tái xanh “Chắc em không dám lấy chồng, có con”.

Diễn viên Lục Diệp có một cảnh mà theo cô là rất ấn tượng và “nhớ đời”. Đó là cảnh quay ở Đà Lạt, khi bác sĩ Hoàng Hà tuyên truyền việc sử dụng bao cao su cho đồng bào dân tộc ít người. Trước cảnh quay, anh đạo cụ đưa cho Diệp một túi bảo là túi đạo cụ phim. Cô cứ nghĩ đó là vài dụng cụ y tế… Cảnh quay bắt đầu, Hoàng Hà thò tay mở túi thì tá hỏa, toàn là… bao cao su. Cô điếng hồn và mất tự chủ trong vài giây.

Hơn 3 tháng quay phim, rong ruổi hết bệnh viện này, phòng khám nọ; anh em đoàn phim nhớ nhất vẫn là lần đầu tiên được “mục kích” những cảnh tượng không bao giờ dám nghĩ, dám hình dung… Khi phim đóng máy, nhiều người hiểu, thông cảm và chia sẻ hơn với chị em phụ nữ. Riêng bác sĩ Ngọc Phượng – người tư vấn chính cho bộ phim, bày tỏ sự hài lòng vì phim phản ánh đúng (dù chưa hoàn toàn đầy đủ) đời sống, nghiệp vụ của bác sĩ sản khoa và chị “ưng ý” vì các nhân vật trong Nữ bác sĩ không nói nhiều, mà theo chị đó là “bêïnh” thường gặp trong các phim Việt Nam.

Tùng Khanh

Tin cùng chuyên mục