Phim của nữ đạo diễn giành giải Gấu vàng tại LHP Berlin 2022

Alcarras – bộ phim của nữ đạo diễn người Tây Ban Nha - Carla Simon được vinh danh với giải thưởng cao nhất tại LHP quốc tế Berlin trong lễ trao giải tối 16-2 (giờ địa phương, rạng sáng 17-2 giờ Việt Nam).


Alcarras kể về cuộc sống của một gia đình nông dân trồng đào ở một ngôi làng nhỏ tại Catalonia. Thế giới của họ thay đổi khi chủ sở hữu đất qua đời và người thừa kế gia sản này quyết định bán đất, đe dọa sinh kế của cả gia đình.

Bản thân đạo diễn Simon cũng lớn lên tại một trang trại trồng đào tại Alcarras. Trong phim cô sử dụng các diễn viên nghiệp dư từ chính nơi này và đã dành thời gian huấn luyện họ vào vai một gia đình tiểu nông nhiều thế hệ.

Trước khi giành chiến thắng cao nhất tại LHP Berlin năm nay, cô từng giành giải phim đầu tay xuất sắc nhất GWFF tại Berlin vào năm 2017 với tác phẩm Summer 1993.

Phim của nữ đạo diễn giành giải Gấu vàng tại LHP Berlin 2022 ảnh 1 Đạo diễn Carla Simon nhận giải Gấu vàng. Ảnh: REUTERS  

Ca ngợi về chiến thắng của bộ phim, Chủ tịch Ban giám khảo M. Night Shyamalan dành sự ngưỡng mộ cho kỹ năng chỉ đạo diễn xuất tuyệt vời của nữ đạo diễn sinh năm 1986. "Đây thực sự là điều tuyệt vời vì nó là câu chuyện nhỏ về những người nông dân, về chính gia đình nông dân của tôi và nó rất địa phương" - cô chia sẻ.

Một số giải thưởng chính được trao còn phải kể đến: giải Gấu bạc – giải thưởng lớn của Ban giám khảo cho tác phẩm của đạo diễn Hàn Quốc Hong Sang-soo - The Novelist’s Film; giải Gấu bạc – giải thưởng của Ban giám khảo cho phim Robe of Gems (Natalia Lopez Gallardo) và giải Gấu bạc cho Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về Claire Denis (phim Both Sides of the Blade).

Hai giải thưởng về diễn xuất dành cho Diễn viên chính và Diễn viên phụ xuất sắc nhất lần lượt thuộc về Meltem Kaptan (phim Rabiye Kurnaz vs George W. Bush) và Laura Basuki (phim Before, Now & Then).

Trong một buổi lễ đầy xúc động, trong đó một số người chiến thắng đã dành tặng giải thưởng cho những người bạn đã qua đời vì Covid-19 giải phim tài liệu hay nhất đã thuộc về Myanmar Diaries - bộ phim tài liệu do 10 nhà làm phim ẩn danh thực hiện về cuộc đảo chính tại Myanmar năm 2021.  

Phim ngắn hay nhất đã được trao cho Trap của nhà làm phim Anastasia Veber - một bức chân dung dài 20 phút về những người trẻ tuổi ở Nga.

Ở hạng mục Encounters, giải thưởng phim hay nhất thuộc về phim Mutzenbacher (Ruth Beckermann), Đạo diễn xuất sắc thuộc về Cyril Schaublin (phim Unrest). Trong khi đó giải dành cho phim đầu tay xuất sắc nhất đã thuộc về Sonne (Kurdwin Ayub).

Phim của nữ đạo diễn giành giải Gấu vàng tại LHP Berlin 2022 ảnh 2 Carla Simon hạnh phúc khi được vinh danh với giải thưởng cao nhất tại kỳ LHP năm nay. Ảnh: REUTERS 

Năm nay LHP Berlin khai màn từ ngày 10-2 và kéo dài trong 6 ngày, kết thúc phần lễ hội chính thức với đêm trao giải tối 16-2. Sự kiện còn tiếp tục được duy trì đến ngày 20-2 với các buổi chiếu phim.

Tin cùng chuyên mục