Phim anime thành công bất ngờ

Ngành công nghiệp điện ảnh của Nhật Bản đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 trong năm 2020, nhưng nó đã phục hồi sớm hơn và mạnh mẽ hơn cả những gì Hollywood có thể làm được.

Theo The Japan Times, dấu hiệu dễ thấy nhất là doanh thu phòng vé đáng kinh ngạc của Demon Slayer, một phim anime (hoạt hình Nhật Bản) dựa trên một bộ truyện tranh và phim truyền hình ăn khách.

Được phát hành vào ngày 16-10-2020, phim đã vượt mốc 10 tỷ yên (gần 97 triệu USD) chỉ trong 10 ngày, một kỷ lục ở Nhật Bản. Đến ngày 29-11-2020, sau 6 tuần phát hành, nó đã vượt qua Titanic (thu về 26,2 tỷ yen năm 1997) để đứng thứ hai trong danh sách thu nhập mọi thời đại với 27,5 tỷ yên. 

Phim anime thành công bất ngờ ảnh 1 Poster phim anime Demon Slayer

Demon Slayer được hưởng lợi từ thời điểm phát hành sau khi hầu hết các rạp chiếu trở lại bình thường vào tháng 9 và vẫn trước khi các phim của Hollywood quay trở lại phòng chiếu. Tuy phim có nội dung bình thường với bối cảnh một cậu bé trả thù sau khi gia đình bị giết và em gái bị quỷ bắt cóc nhưng có nhiều cảnh hành động hiệu ứng mãn nhãn.

Lý giải về thành công bất ngờ của các bộ phim anime, GS Tadashi Sudo, nhà phê bình anime kiêm phân tích kinh doanh và sáng lập trang thương mại Anime!, cho biết toàn ngành công nghiệp phim Nhật Bản được thúc đẩy bởi việc mở rộng thị trường quốc tế và các dịch vụ phát trực tuyến đã tăng kỷ lục 15%. Nhưng điều ngạc nhiên là thị trường nội địa cũng tăng trưởng, với doanh số bán hàng tăng vọt, lượng khán giả anime ở Nhật Bản hiện nay trải dài từ trẻ nhỏ đến độ tuổi 60. 

Ngay sau khi Netflix thông báo số lượng gia đình xem anime trên dịch vụ của họ đã tăng 50% trong năm, tính đến tháng 9 vừa qua, với các tựa anime nằm trong tốp 10 danh sách được xem nhiều nhất trên gần 100 quốc gia, Sony Corp. đã mua tính năng phát trực tuyến anime có trụ sở tại Hoa Kỳ là dịch vụ Crunchyroll từ WarnerMedia với giá 1,2 tỷ USD. Việc bán Crunchyroll đã kết thúc vào một năm mà anime trở thành con cưng của các nền tảng phát trực tuyến.

Doanh thu phòng vé cho Demon Slayer là một trường hợp điển hình. Việc phát hành liên tục các tập phim trên truyền hình đã xây dựng lòng trung thành của khán giả trong thời gian đủ để lượng người hâm mộ phát triển trên mạng xã hội và lan truyền. 

Loạt phim sau đó đã được phát trực tuyến không độc quyền trên nhiều trang web, khiến nó trở nên phổ biến và có thể truy cập được trước khi bộ phim ra mắt vào tháng 10-2020. Theo ông T.Sudo, đây là bài học mà những người làm trong ngành phim Nhật Bản cần lưu ý vào năm 2021. Các bộ phim chỉ được phát trực tuyến trên một trang web và được xem trong một phiên có khả năng tạo ra siêu kỷ lục phòng vé.

Phim nội địa Nhật Bản cũng luôn chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé trong năm. Trong số 10 phim có thu nhập cao hàng đầu 2020, theo trang Pick Scene, có tới 8 phim là phim nội, 2 phim ngoại là Parasite và Tenet đứng thứ 3 và thứ 6 trong bảng. Những con số doanh thu phòng vé không phải lúc nào cũng nói lên chất lượng, nhưng trong trường hợp của Demon Slayer với 22,5 triệu lượt xem trên các nền tảng trực tuyến, được giới quan sát đánh giá là con số biết nói, vượt xa sức tưởng tượng của mọi người.

Tin cùng chuyên mục