Phillipines hứng chịu cơn bão đầu tiên trong mùa bão năm 2022

Ngày 10-4, cơn bão nhiệt đới Megi đã đổ bộ vào miền Trung Philippines. Đây là cơn bão nhiệt đới đầu tiên đổ bộ quốc gia Đông Nam Á này mùa hè năm nay.
Cây cối gãy đổ do bão Rai tại thị trấn Dulag, tỉnh Leyte (Philippines)
Cây cối gãy đổ do bão Rai tại thị trấn Dulag, tỉnh Leyte (Philippines)

Theo Cơ quan dịch vụ thiên văn học, địa vật lý và khí quyển Philippines, bão Megi đổ bộ nước này với sức gió tối đa 75km/giờ, giật tới 105km/giờ tính đến 10 giờ sáng ngày 10-4 (theo giờ địa phương).

Cơ quan trên cho biết bão Megi vẫn duy trì sức gió khi di chuyển chậm theo hướng Tây qua vùng ben biển Guinan, một thị trấn thuộc tỉnh Đông Samar. Cơ quan dịch vụ thiên văn học, địa vật lý và khí quyển Philippines đã nâng mức cảnh báo lên cấp độ 1 (trong thang cảnh báo gồm 5 cấp độ) tại một số khu vực miền Trung và miền Nam Philippines. Tuy nhiên, mưa lớn xảy ra tại một số tỉnh miền Nam trên đảo Luzon. 

Người dân tại các khu vực trên được khuyến cáo đề phòng nguy cơ sạt lở đất trên diện rộng và lũ lụt cùng gió mạnh. Cơ quan trên cũng cảnh báo biển động tại những vùng bị ảnh hưởng do bão. 

Nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, Phillipines là một trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của thiên tai, trong đó có núi lửa, động đất và khoảng 20 cơn bão mỗi năm. Năm ngoái, cơn bão Rai đã làm hơn 400 người thiệt mạng tại Philippines.

Tin cùng chuyên mục