Philippines có thể cấm công dân sang lao động tại Kuwait

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ngày 24-1, cảnh báo ông có thể áp đặt lệnh cấm lâu dài đối với việc đưa công nhân sang Kuwait làm việc và tuyên bố sẽ rút những người đồng hương đang làm việc tại đó về nước nếu tiếp tục xuất hiện tình trạng người giúp việc Philippines bị hãm hiếp và chết. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh CNN
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh CNN

Đây là lời cảnh báo thứ hai được đưa ra chỉ trong vòng chưa đầy một tuần sau những báo cáo người lao động Philippines thu nhập thấp ở Kuwait đã phải chịu tình trạng hãm hiếp và chết đói.

Trong bài phát biểu trước khi tới Ấn Độ tham dự hội nghị thượng đỉnh khu vực, Tổng thống Duterte  yêu cầu chính phủ Kuwait và các nước Trung Đông khác, nơi có hơn một triệu người Philippines làm việc, phải có những biện pháp để chấm dứt tình trạng lạm dụng và “đối xử với những người đồng hương của tôi như những con người có lòng tự trọng”.

Tổng thống Duterte nhấn mạnh mặc dù Kuwait là đồng minh song hành động lạm dụng là không thể tha thứ được. 

Ngay đêm 19-1, sau khi Tổng thống Duterte cho biết tình trạng lạm dụng đã đẩy một số người giúp việc tại đây tới con đường tự sát, Bộ Lao động Philippines đã ra lệnh ngừng đưa công nhân nước này sang Kuwait.

Bộ Ngoại giao Philippines cũng đang tính đến khả năng ban hành lệnh cấm toàn bộ công dân sang Kuwait làm việc.

Hiện hơn 250.000 người Philippines hiện làm việc tại Kuwait, chủ yếu là làm giúp việc nhà.

Đất nước Tây Á này được đánh giá là điểm đến cho lao động nhập cư từ Philippines. Từ tháng 1 đến tháng 11-2017, tổng số ngoại tệ từ Kuwait gửi về Philippines lên đến 735 triệu USD. Phía Kuwait cho biết đang phối hợp với Manila để giải quyết vấn đề này. 

Tin cùng chuyên mục