Phiên tòa phúc thẩm vụ án “bầu” Kiên: Làm rõ tội danh trốn thuế

Hôm qua 2-12, phiên tòa phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm tiếp tục ngày xét xử thứ 3. Sau khi kết thúc xét hỏi về hành vi “kinh doanh trái phép”, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã chuyển sang xét hỏi “bầu” Kiên và một số người có liên quan trong đó có bà Đặng Ngọc Lan (vợ “bầu” Kiên, Tổng giám đốc Công ty B&B) để làm rõ tội danh “trốn thuế”.

Hôm qua 2-12, phiên tòa phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm tiếp tục ngày xét xử thứ 3. Sau khi kết thúc xét hỏi về hành vi “kinh doanh trái phép”, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã chuyển sang xét hỏi “bầu” Kiên và một số người có liên quan trong đó có bà Đặng Ngọc Lan (vợ “bầu” Kiên, Tổng giám đốc Công ty B&B) để làm rõ tội danh “trốn thuế”.

Ký hợp đồng nhưng không rõ nội dung

Trong bản án mà tòa sơ thẩm đã tuyên nêu rõ, Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo vợ là Đặng Ngọc Lan (Tổng giám đốc Công ty B&B) ký hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính với bà Nguyễn Thúy Hương (em gái “bầu” Kiên). Trong năm 2009, Công ty B&B thực hiện các lệnh ủy thác cho Ngân hàng ACB mua bán vàng trạng thái, thu lãi được hơn 100 tỷ đồng. Bằng việc ký hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính và phụ lục hợp đồng với bà Nguyễn Thúy Hương, Công ty B&B đã chuyển toàn bộ lợi nhuận từ việc kinh doanh trạng thái vàng của Công ty B&B sang cho bà Hương thụ hưởng để không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 25 tỷ đồng.

HĐXX phúc thẩm đã tập trung thẩm vấn bà Đặng Ngọc Lan về việc ký 3 hợp đồng gồm: Hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính với ACB về nội dung ủy thác cho ACB thực hiện các hoạt động đầu tư tài chính thông qua kinh doanh giá vàng ngoài lãnh thổ Việt Nam; hợp đồng ủy thác của bà Nguyễn Thúy Hương để Công ty B&B đã chuyển toàn bộ lợi nhuận cho bà Hương thụ hưởng để không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và một phụ lục hợp đồng giữa bà Đặng Ngọc Lan, Nguyễn Đức Kiên và Nguyễn Thuý Hương.

Theo bà Lan, việc ký các hợp đồng trên là do được chồng ủy quyền ký vì “bầu” Kiên hay đi vắng. “Hợp đồng giữa B&B với ACB được ký tại nhà do chồng mang về nhưng tôi không trực tiếp thương thảo hợp đồng. Nội dung cụ thể tôi không rõ lắm…” - bà Lan giãi bày.

Còn bà Nguyễn Thúy Hương khẳng định hoàn toàn tin tưởng vào tài năng kinh doanh của anh trai mình. Vì thế sau khi ký hợp đồng ủy thác với B&B, đợt đầu tiên có lãi và bà Hương được chia 68 tỷ đồng. Tuy nhiên số tiền lãi này, bà Hương đã chuyển vào tài khoản cho “bầu” Kiên vay để tiếp tục kinh doanh. Lần thứ 2 chia kết quả đầu tư, B&B báo lãi 31 tỷ đồng nhưng do số lỗ tiềm năng rất lớn nên công ty chưa chia lãi.

Tiếp tục phản bác

Trước vành móng ngựa, “bầu” Kiên tiếp tục phản bác lại bản án của sơ thẩm. Bị cáo Kiên cho rằng, cáo buộc của tòa sơ thẩm đối với bị cáo vi phạm pháp luật khi kinh doanh dịch vụ tài chính núp dưới việc mua cổ phần, cổ phiếu là chưa chính xác vì trong tất cả các khái niệm về kinh doanh, văn bản quy phạm pháp luật không có khái niệm kinh doanh dịch vụ tài chính. Đối với hành vi kinh doanh vàng trái phép, “bầu” Kiên cũng tiếp tục cho rằng mình không vi phạm pháp luật.

Đối với tội danh “trốn thuế”, bị cáo Kiên cũng một mực tin rằng mình không trốn thuế. Trước tòa, bị cáo Kiên cũng đề nghị HĐXX yêu cầu các cơ quan xác định năm 2009, B&B phải nộp thuế bao nhiêu để xác định B&B trốn thuế như thế nào?

Cuối giờ chiều cùng ngày, tòa đã tiến hành cách ly “bầu” Kiên để tiến hành thẩm vấn để làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trong việc mua bán 20 triệu cổ phần cho Công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát lấy 264 tỷ đồng, bất chấp số cổ phần này đang bị thế chấp cho Ngân hàng ACB.

KHÁNH NGUYỄN

>> Vợ chồng “bầu” Kiên tiếp tục chối tội

Tin cùng chuyên mục