Phiến quân Maute bắt cóc con tin ở Marawi

Chính quyền đang xác minh thông tin một linh mục Công giáo cùng một số giáo dân đã bị các tay súng Maute liên kết nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt làm con tin ở TP Marawi trên đảo Mindanao ở miền Nam Philippines.
Xe bọc thép quân đội trên đường cao tốc đến TP Marawi, Mindanao, Philippines, ngày 24-5-2017. Ảnh: REUTERS
Xe bọc thép quân đội trên đường cao tốc đến TP Marawi, Mindanao, Philippines, ngày 24-5-2017. Ảnh: REUTERS

CBCP News, trang tin chính thức của Hội đồng Giám mục Công giáo Philippines dẫn lời Giám mục  Marawi, Edwin de la Pena cho biết, một kẻ bắt cóc tự xưng "thành viên IS" gọi điện cho ông yêu cầu lệnh ngừng bắn đơn phương và quân đội rút lui để họ rời khỏi Marawi, nếu không, họ sẽ giết các con tin.

Giám mục Edwin de la Pena nói cuộc gọi vào trước 8 giờ tối 23-5 bằng điện thoại thư ký của ông, một trong số con tin.

Theo ABS-CBN News, các tay súng Maute đã vào nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và bắt linh mục Chito Suganob, thư ký giáo xứ, 2 học sinh và 10 giáo dân, sau đó đốt nhà thờ.

Giám mục Edwin de la Pena cho biết, kẻ bắt cóc đã cho ông nói chuyện với linh mục Suganob để chắc chắn ông đã rõ những đòi hỏi của họ.

Tuy nhiên, theo truyền thông địa phương, chính quyền Philippines chưa xác nhận vụ bắt cóc.

The Philippines Star cho biết, sau khi thiết quân luật được ban hành ở Mindanao, có nhiều tuyên bố và thông tin mâu thuẫn về tình hình Marawi.

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết, Tòa thị chính Marawi đã bị đốt trong cuộc tấn công, nhưng Thị trưởng Marawi Majul Usman Gandamra phủ nhận điều đó và cũng không xác nhận thông tin vụ bắt cóc.

Trong lúc đó, ABS-CBN News cho biết, quân đội Philippines ngày 24-5 đã giải cứu 42 giáo viên trong một tòa nhà ở trung tâm Marawi và đưa tới một tòa nhà chính phủ dùng làm nơi tạm thời ẩn náu.

Các giáo viên này đang tham dự một hội thảo giảng dạy lớp 12 trong tòa nhà này và bị mắc kẹt khi nhóm phiến quân Maute tấn công Marawi tối 23-5.

Các giáo viên cho biết, các tay súng Maute nhiều lần tìm cách xông vào tòa nhà bắt cóc họ nhưng họ đã tìm cách lẩn trốn qua các tầng trong tòa nhà.

Phiến quân Maute bắt cóc con tin ở Marawi ảnh 1 Người dân sơ tán từ TP Marawi được kiểm tra tại một trạm kiểm soát trên đường cao tốc ở thị trấn Pantar, tỉnh Lanao del Norte, Mindanao, Philippines, ngày 24-5-2017. Ảnh: REUTERS 

Tin cùng chuyên mục