Phía Anh đã đưa hồ sơ 4 nạn nhân đầu tiên để chắp nối các thông tin ​

Bên lề phiên họp sáng 28-10 của Quốc hội, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Thiếu tướng, Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội; Bí thư Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ với phóng viên những thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc 39 người tử nạn trong container tại hạt Essex (vương quốc Anh).
Cảnh sát và nhân viên pháp y tại hiện trường xe container chở 39 thi thể được phát hiện ở Essex, Anh, ngày 23-10-2019. Ảnh: REUTERS
Cảnh sát và nhân viên pháp y tại hiện trường xe container chở 39 thi thể được phát hiện ở Essex, Anh, ngày 23-10-2019. Ảnh: REUTERS

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Những nội dung Thủ tướng chỉ đạo hiện Bộ Ngoại giao đang khẩn trương thực hiện. Đại sứ quán Việt Nam ở Anh đang túc trực hạt Essex để chờ đợi thông tin.

Cho đến nay phía Anh mới làm được 4 trường hợp trong tổng số 39 nạn nhân tử vong. Cũng chưa phải là xác định danh tính những nạn nhân này, mà họ mới gửi hồ sơ sang để chắp nối các thông tin. Họ sẽ còn làm rất kỹ vì phía Anh không chấp nhận nhận diện mà chỉ dựa trên kết quả xét nghiệm ADN. Hồ sơ trao đổi cả 2 bên, 2 bên phối hợp với nhau. Nghĩa là họ cũng có nghi ngờ nên phải xác minh. Hôm nay Bộ Công an sẽ gặp Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam để nếu có thông tin thì làm luôn. Chúng tôi cũng chưa được cầm 4 hồ sơ đó. Về công tác bảo hộ công dân, Bộ Ngoại giao cũng xây dựng các kịch bản cụ thể cho các trường hợp, nếu những người bị nạn là công dân Việt Nam thì sẽ thực hiện các bước thế nào. Kết quả cụ thể phải tiếp tục chờ đợi các bước đàm phán, làm việc.

Thiếu tướng, Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội:

Một số doanh nghiệp lách luật để đưa người đi bằng nhiều hình thức, đặc biệt đi bằng hình thức dọc biên giới, bằng các đường tiểu ngạch, đi sang các nước Lào, Campuchia, Trung Quốc, và một số nước khác trong khu vực các nước ASEAN và châu Á... với số lượng khá lớn. Sự việc gần đây có 39 người thiệt mạng, đến nay chưa có kết luận chính xác, nhưng đã có dấu hiệu là có người Việt Nam. Cơ quan chức năng của Bộ Công an đang phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam và cảnh sát Anh để sớm kết luận vụ này.

Bước đầu có thể nói vụ việc này là do 1 đường dây đưa người ra nước ngoài, tôi chưa nói là buôn người. Trong điều kiện hiện nay thì các cơ quan chủ quản, đặc biệt Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao, đặc biệt Bộ Công an kết hợp với lực lượng bộ đội biên phòng phải quản lý chặt chẽ hơn nữa. 

ĐB Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Nghệ An:

Bộ Ngoại giao đã cho biết, khi nhận được thông tin từ phía Anh sẽ cung cấp trở lại cho chính quyền địa phương. Tinh thần sẽ hỗ trợ công dân hết sức. Đây là sự việc đáng tiếc. Hiện nay chúng ta đang đẩy mạnh xuất khẩu lao động, có rất nhiều công ăn việc làm theo con đường chính thống, công dân có nhu cầu, nguyện vọng đi lao động nước ngoài nên đi xuất khẩu lao động theo đường chính thống, được Nhà nước bảo trợ, được chính quyền các nước sở tại hỗ trợ, bảo trợ.

Trước mắt, tỉnh tập trung hỗ trợ các công dân nếu có để xác minh thông tin, xem có công dân Việt Nam là người Nghệ An nằm ở trong số người bị nạn hay không. Nếu có những người bị nạn là người Nghệ An, chúng tôi sẽ có biện pháp hỗ trợ. Về việc xác minh thông tin về người dân đi theo đường "chui", trước mắt có các thông tin như vậy, nên tỉnh đã giao rà soát, đối chiếu, thực hiện cung cấp các bằng chứng mà phía Anh yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục