Phi công người Anh dương tính trở lại

GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, tình hình sức khỏe của bệnh nhân 91 (phi công, quốc tịch Anh, 43 tuổi) có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại sau 1 ngày cho kết quả âm tính. Bệnh nhân vẫn trong tình trạng rất nguy kịch.

Báo cáo tại cuộc họp giao ban trực tuyến diễn ra vào chiều, tối ngày 13-4, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, đến ngày 13-4, tổng số trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn TP là 54 ca đã được Bộ Y tế công bố (35 ca nhập cảnh và 19 ca phát hiện từ cộng đồng).

Hiện đã có 40 ca đã xuất viện, 14 ca đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Điều trị Covid-19, Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. 

Tình hình sức khỏe của bệnh nhân 91 (phi công, quốc tịch Anh, 43 tuổi) có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại sau 1 ngày cho kết quả âm tính. Bệnh nhân vẫn trong tình trạng rất nguy kịch.

Bệnh nhân nằm yên, có dùng thuốc an thần, đồng tử hai bên đều. Bệnh nhân phản xạ ánh sáng tốt, sinh hiệu ổn, không sốt và dùng thuốc vận mạch liều thấp. Hiện bệnh nhân vẫn được tiếp tục can thiệp điều trị, ECMO (tim phổi nhân tạo) và chỉnh liều thuốc theo diễn tiến, lọc máu hấp phụ kháng thể, kháng nấm.

Số trường hợp nghi ngờ trong ngày có 2 trường hợp, đã lấy mẫu và chờ kết quả xét nghiệm. Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày là 241 trường hợp. Toàn bộ nhóm đối tượng người nhập cảnh đã kết thúc thời gian cách ly tập trung.  Số trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong ngày là 411 người.

Trong ngày có 5 chuyến bay quốc tế khai báo y tế đối với 18 người thành viên tổ bay, có 5 chuyến bay quốc nội, đã tiến hành khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm cho 420 hành khách. Có 1 chuyến tàu lửa, đã khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm 460 hành khách.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, hiện TP ghi nhận 1 trường hợp là bệnh nhân số 22 điều trị ở Đà Nẵng. Từ ngày 8-3 đến ngày 27-3 bệnh nhân xuất viện và được cách ly tại một khách sạn ở Đà Nẵng. Đến ngày 10-4, bệnh nhân bay vào TPHCM trên chuyến bay VN 125, số ghế 23C, nghỉ tại một khách sạn trên đường Hồng Hà, phường 12, quận Tân Bình. Kết quả lấy mẫu xét nghiệm xác định mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân là dương tính.

Bệnh nhân sau 1 ngày lưu trú tại khách sạn đã xuất cảnh về Anh.

GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh lo ngại, bệnh nhân này có thể tái phát sau thời gian điều trị hoặc có thể tái nhiễm trong thời gian cách ly tại khách sạn ở Đà Nẵng.

Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đang phối hợp với Trung tâm Y tế quận Tân Bình cách ly 14 người tiếp xúc gần tại các điểm cách ly tập trung, 3 nhân viên phục vụ được lấy mẫu, cách ly tại khách sạn, 34 khách lưu trú đã được lẫu mẫu xét nghiệm.

Ngành y tế TP cũng đã liên hệ với hãng Hàng không Việt Nam để rà soát danh sách trên chuyến bay VN 125 để cách ly, xét nghiệm các trường hợp ngồi gần 2 hàng ghế đối với bệnh nhân này.

Tin cùng chuyên mục