Phi công gọi 10 lần không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu sân bay

Phi công trên chuyến bay từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã gọi 10 cuộc vẫn không thể liên lạc được với kiểm soát viên không lưu của sân bay Cát Bi.
Đài kiểm soát không lưu Cát Bi
Đài kiểm soát không lưu Cát Bi

Chiều 6-4, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết đã rút các kiểm soát viên không lưu liên quan ra khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm. 

Trước đó, cùng ngày Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) xác nhận việc phi công trên chuyến bay từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã gọi 10 cuộc vẫn không thể liên lạc được với kiểm soát viên không lưu của sân bay Cát Bi.

Cụ thể, sự việc xảy ra sáng 18-3 với chuyến bay VJ671 xuất phát từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột. Máy bay dự kiến cất cánh lúc 6 giờ 15 cùng ngày. Phi công của chuyến bay đã gọi điện xin thông tin trước chuyến bay sớm hơn giờ dự kiến nhưng đã không liên lạc được.

Thời điểm phi công liên lạc với kiểm soát viên không lưu là từ khoảng 5 giờ 30, hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Tiếp đó, phi công đã liên lạc với cơ quan chỉ huy tại Hà Nội. Đài kiểm soát không lưu đường dài Hà Nội lập tức liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi, đến khoảng 6 giờ, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành đúng giờ.

Sau khi sự việc xảy ra, VATM và Công ty Quản lý bay miền Bắc đã làm việc trực tiếp với các cá nhân liên quan tại Cát Bi. Theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi, kiểm soát viên không lưu không đeo tai nghe và micro điều khiển nên không biết có cuộc gọi.

Lãnh đạo VATM khẳng định, phi công liên lạc trước chuyến bay chứ không phải phi công không liên lạc được khi đang cất hạ cánh nên chưa uy hiếp an toàn hàng không.

Tuy nhiên, VATM yêu cầu Cảng hàng không Cát Bi và các cảng hàng không có các giải pháp trong trường hợp kiểm soát viên không lưu không đeo tai nghe và micro điều khiển, phải có chuông, quán xuyến kíp trực để tránh tình huống tương tự xảy ra.

Vào tháng 3-2017,  Cảng hàng không quốc tế Cát Bi từng xảy ra sự cố máy bay không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu. Cụ thể, chuyến bay VJ292 dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23 giờ 30, nhưng trong khoảng thời gian từ 23 giờ 14 đến 23 giờ 38, cơ trưởng đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được trả lời.

Máy bay đã phải bay vòng chờ liên lạc với đài kiểm soát, tới 23 giờ 39, nhân viên kiểm soát không lưu mới trả lời phi công. Cùng thời điểm, đến 23 giờ 24, một chuyến bay khác cũng mới thiết lập được liên lạc, xin huấn lệnh khởi hành và cất cánh an toàn.

Lý do của sự cố nghiêm trọng này là một nhân viên trực hiệp đồng đã không có mặt tại vị trí từ lúc 21 giờ 40 ngày 9-3 đến 5 giờ 40 ngày 10-3. Trong khi đó, nữ kiểm soát viên không lưu trực chính đã ngủ quên trong khoảng thời gian từ 21 giờ 40 đến 23 giờ 15 ngày 9-3.

Với sự cố nghiêm trọng trên, Cục Hàng không đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực. VATM đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ đài trưởng, cử phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Tin cùng chuyên mục