Phe đối lập chính của Syria tẩy chay hòa đàm Sochi

Ngày 27-1, Ủy ban thương thuyết Syria (SNC) - phe đối lập chính tại Syria cho biết sẽ tẩy chay các cuộc đàm phán hòa bình tại Sochi, Nga vào tuần tới.
Theo France 24, quyết định trên được đưa ra sau các cuộc đàm phán marathon giữa SNC với Liên hiệp quốc (LHQ) và đại diện các nước liên quan đến Syria. Hàng chục nhóm nổi dậy khác cũng đã từ chối tham gia vào cuộc đàm phán ở khu nghỉ mát trên bờ Biển Đen vào ngày 29 và 30-1. 

Cũng giống như 8 vòng đàm phán thất bại trước đây của LHQ tại Geneva, không có dấu hiệu cho thấy các bên tham chiến gặp nhau trực tiếp trong các cuộc thảo luận nhằm làm cơ sở cho một hiến pháp hậu chiến mới.
Phe đối lập chính của Syria tẩy chay hòa đàm Sochi ảnh 1 Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura.   (Nguồn: THX/TTXVN)
 Theo đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura, quá ít tiến bộ trong việc tìm ra một giải pháp cho một cuộc chiến đã giết chết hơn 340.000 người tại Syria. Với sự có mặt của 1.600 người được mời đến Sochi, chính LHQ vẫn chưa quyết định liệu sẽ tham dự hay không. Theo ông Mistura, quyết định này dành cho Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. 

Tin cùng chuyên mục