Phẫu thuật xuất viện trong ngày

Ở các nước tiên tiến, phẫu thuật xuất viện trong ngày đang phổ biến bởi nhiều tiện ích mà loại hình này mang lại. Còn tại Việt Nam, dù ngày càng có nhiều đơn vị điều trị trong ngày được thành lập, nhưng hình thức phẫu thuật xuất viện trong ngày vẫn chưa phải là sự lựa chọn hàng đầu của người bệnh. 
Phẫu thuật xuất viện trong ngày

Nhanh, gọn và tiện lợi

Bị bệnh trĩ ngoại tắc mạch, ông T.V.M. (54 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) đến Bệnh viện (BV) Quận Thủ Đức để phẫu thuật. Tại đây, ông được tư vấn thực hiện phẫu thuật xuất viện trong ngày.

“Sáng sớm, tôi chưa ăn sáng, tính chỉ đi khám để thử máu rồi lấy thuốc về uống như thường lệ, nhưng sau khi được bác sĩ tư vấn điều kiện sức khỏe của tôi đáp ứng được việc phẫu thuật xuất viện trong ngày, tôi bàn bạc với gia đình và quyết định mổ luôn. Mọi thủ tục, xét nghiệm được thực hiện ngay trong buổi sáng. Đến đầu giờ chiều, tôi được gây tê và mổ khoảng 30 phút. Sau 1 giờ, người nhà làm thủ tục cho tôi xuất viện. Tôi cảm thấy rất hài lòng với cách điều trị này vì nó thuận tiện, tiền mổ tiết kiệm 1/3 so với phải nằm viện và hơn hết là tôi cảm thấy thoải mái, tự do hơn khi được nằm dưỡng bệnh tại nhà”, ông M. kể. 

Tương tự, anh H.Đ.Đ. (40 tuổi) bị sỏi túi mật và được chỉ định phẫu thuật. Do anh không sắp xếp được thời gian, các bác sĩ BV Quận Thủ Đức tư vấn nên thực hiện các xét nghiệm trước, sau đó anh chỉ cần đến BV làm hồ sơ và sẽ được phẫu thuật luôn trong ngày. “Lần đầu tiên tôi biết đến hình thức phẫu thuật này, thật nhanh gọn và tiết kiệm được thời gian. Hiện tại tôi cảm thấy khỏe hơn rất nhiều dù chỉ mới được phẫu thuật”, anh Đ. chia sẻ.

Theo bác sĩ Mai Hóa, Trưởng khoa Ngoại tổng quát - BV quận Thủ Đức, mới đây bệnh viện đã triển khai hoạt động phẫu thuật xuất viện trong ngày. Thay vì phải nằm viện 3-4 ngày, thậm chí là một tuần, thì nay bệnh nhân có thể thực hiện phẫu thuật và ra viện ngay trong ngày. Dựa trên điều kiện sức khỏe của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ xác định những trường hợp nào được phẫu thuật và xuất viện trong ngày. Bệnh nhân phải đáp ứng những điều kiện cụ thể như người bệnh không quá lớn tuổi, không mắc các bệnh lý mạn tính như tim mạch, đái tháo đường, xơ phổi, lao…  

Từ 5 năm trước, các bác sĩ BV Chợ Rẫy TPHCM đã bắt đầu thực hiện phẫu thuật xuất viện trong ngày. Đây cũng là một trong những đơn vị đầu tiên ứng dụng phẫu thuật xuất viện trong ngày tại Việt Nam. TS Lâm Việt Trung, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa - BV Chợ Rẫy, cho biết đơn vị này đã xây dựng được các danh mục kỹ thuật có thể chỉ định thực hiện phẫu thuật trong ngày như: thoát vị thành bụng, thoát vị bẹn, trĩ, rò hậu môn, sa sàn chậu, cắt túi mật, chỏm nang gan, thoát vị khe hoành, cắt u nhỏ dạ dày… Đây được xem là một trong những giải pháp giúp giảm tải cho BV, đồng thời tiết kiệm được thời gian, chi phí cho người bệnh. 

“Trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay, việc điều trị phẫu thuật xuất viện trong ngày là rất cần thiết, giúp bệnh nhân tiết kiệm được thời gian, chi phí và giảm nguy cơ nhiễm trùng tại bệnh viện rất nhiều”, bác sĩ Mai Hóa phân tích.

An toàn phải trên hết

Theo bác sĩ Lâm Việt Trung, phẫu thuật trong ngày là chỉ định khá phổ biến ở các quốc gia phát triển như Mỹ, châu Âu… Thống kê cho thấy, ở Mỹ có đến hơn 65% các loại phẫu thuật được chỉ định thực hiện trong ngày. Phẫu thuật trong ngày mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian nằm viện của bệnh nhân. Tuy nhiên, tại Việt Nam hình thức này vẫn chưa phổ biến.

“Do ở các nước phát triển, viện phí rất cao nên đa số người bệnh thích xuất viện trong ngày, còn ở Việt Nam viện phí thấp và tâm lý người dân vẫn còn e ngại việc phẫu thuật xong đi về ngay, vì sợ đau, sợ các biến chứng sau mổ nên hình thức này vẫn chưa được lựa chọn nhiều”, bác sĩ Lâm Việt Trung nhìn nhận.

Để giảm thiểu rủi ro, các bác sĩ thường chỉ định phẫu thuật trong ngày đối với những ca trung phẫu hoặc tiểu phẫu, ít khi chọn đại phẫu, bởi tiêu chí an toàn cho người bệnh luôn được đặt lên hàng đầu. Theo bác sĩ Trung, muốn thực hiện phẫu thuật trong ngày phải đảm bảo các yếu tố bệnh nhân về nhà an toàn, thoải mái, không đau, có thể tự chăm sóc tại nhà được. Quan trọng nữa là bệnh viện phải có chế độ theo dõi chặt chẽ khi bệnh nhân về nhà, lên lịch tái khám sớm cho bệnh nhân. Ngoài ra, khâu giải thích cho bệnh nhân trước mổ (để họ yên tâm) rất quan trọng. Trong quá trình mổ, sự phối hợp giữa phẫu thuật viên và đội ngũ gây mê hồi sức cũng cần phải chú trọng, ưu tiên các loại thuốc giảm đau tại chỗ, có tác dụng ngắn, hóa giải nhanh, để làm sao khi phẫu thuật viên vừa ngưng dao mổ thì bệnh nhân cũng tỉnh lại. 

Đồng tình với quan điểm này, bác sĩ Mai Hóa cũng cho rằng, an toàn cho người bệnh là yếu tố cần được đặt lên hàng đầu đối với hình thức phẫu thuật trong ngày. Do đó, BV Quận Thủ Đức cũng đã triển khai dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tại nhà đối với các trường hợp muốn được thăm khám tại nhà hoặc ngại khi phải đến BV hàng ngày để chăm sóc vết thương. Vì vậy, người bệnh có thể yên tâm lựa chọn hình thức phẫu thuật này để có thể xuất viện sớm, tiếp tục nghỉ ngơi và phục hồi tại nhà.

Tin cùng chuyên mục