Phẫu thuật thành công sản phụ sanh 3 có nguy cơ tiền sản giật

Chiều 25-6, lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa cứu chữa thành công ca sanh 3, trong trường hợp sản phụ có yếu tố nguy cơ tiền sản giật. 

Theo đó, bệnh viện tiếp nhận sản phụ Lâm Thị Ánh N. (31 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng con so, tam thai 34 tuần 2 ngày, tăng huyết áp, dọa sanh non. Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định đây là trường hợp mang thai có yếu tố nguy cơ tiền sản giật; sản phụ lập tức được các bác sĩ dùng thuốc kiểm soát huyết áp, thuốc giảm gò, kích thích trưởng thành phổi và thực hiện các xét nghiệm tầm soát bệnh lý tiền sản giật.

Sau khi sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ sanh, ối vỡ sớm… Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn và quyết định xử trí phẫu thuật lấy thai. Ca phẫu thuật được tiến hành với sự phối hợp nhịp nhàng của các khoa chuyên môn; sau 40 phút tập trung, ca phẫu thuật “mẹ tròn con vuông”, với sự chào đời của 3 bé (2 trai, 1 gái), có cân nặng lần lượt là 1,8 kg; 1,5 kg và 2,2 kg trong niềm vui của gia đình và các bác sĩ.

Sau sanh, 3 bé được tiếp xúc da kề da với mẹ và kẹp dây rốn muộn. Hiện tại, tình hình sức khỏe của mẹ và bé ổn định. Cả 3 bé da hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên và đang được thực hiện phương pháp Kangaroos…

 Theo BS CKII Phạm Thị Linh, Trưởng khoa Hậu sản (Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ) cho biết: “Trường hợp tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8000 ca. Các trường hợp đa thai thường gặp phải nhiều nguy cơ tiềm ẩn như dọa sanh non, thai chậm tăng trưởng và đặc biệt là tiền sản giật, đe dọa sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé. Vì vậy, các sản phụ đang mang thai, đặc biệt mang đa thai nên khám thai định kỳ, kiểm tra huyết áp thường xuyên, thử nước tiểu, tầm soát tiền sản giật sớm… nhằm xử trí kịp thời những khó khăn, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé”. 

3 bé kháu khỉnh chào đời sau ca phẫu thuật thành công 
Phẫu thuật thành công sản phụ sanh 3 có nguy cơ tiền sản giật ảnh 2 Niềm vui của vợ chồng sản phụ 

Tin cùng chuyên mục