Phẫu thuật thành công khối u vùng cổ nặng 3 kg cho nữ bệnh nhân

Ngày 28-11, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy thông tin vừa phẫu thuật thành công khối u vùng cổ lớn nhất từ trước đến nay, nặng đến 3 kg cho một nữ bệnh nhân mang bên mình suốt 25 năm. 
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân

Bệnh nhân là bà Trần Thị H. (sinh năm 1972, ngụ tỉnh Long An), năm 1993, bà H. phát hiện cổ mình có một khối u nhỏ, sau đó đã được phẫu thuật cắt bỏ. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, khối u bắt đầu tái phát và lớn dần lên. Dù khối u ngày càng lớn, choán mất tầm nhìn, gây bất tiện trong sinh hoạt nhưng lo sợ khối u lại tiếp tục tái phát nên bà H. quyết định “sống chung” với nó. Tuy nhiên hai năm trở lại đây, khối u khổng lồ bắt đầu có dấu hiệu đau nhức nên bệnh nhân quyết định đến BV Chợ Rẫy để cắt bỏ.

Tại BV Chợ Rẫy, kết quả CT Scan và các chẩn đoán hình ảnh cho thấy, bà H. có một khối u khổng lồ vùng cổ trái bám chắc vào vùng cổ mặt, có tăng sinh mạch máu nhiều. Do khối u nằm gần các cấu trúc giải phẫu quan trọng của vùng cổ, gần đường thở, dây thần kinh, động mạch cảnh, thực quản, khí quản… gây nhiều khó khăn cho các bác sĩ trong quá trình phẫu thuật.

Phẫu thuật thành công khối u vùng cổ nặng 3 kg cho nữ bệnh nhân ảnh 1 Khối u của bệnh nhân trước phẫu thuật

Theo bác sĩ Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Chợ Rẫy dù huy động ê-kip phẫu thuật gồm 12 bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng và Phẫu thuật – tạo hình thẩm mỹ nhưng cũng phải mất 8 giờ toàn bộ khối u mới được lấy ra khỏi cổ của bệnh nhân. 

Nguy hiểm hơn, kết quả sinh thiết khối u sau phẫu thuật cho thấy trong khối u có tế bào ung thư sarcoma – một loại ung thư mô sợi liên kết ác tính. Do đó, ngay sau phẫu thuật bệnh nhân được tiến hành hóa trị và xạ trị để tiêu diệt các tế bào ung thư, tránh di căn ra các bộ phận cơ thể khác.

Hiện nay bệnh nhân đã trở về với cuộc sống đời thường. Tuy nhiên các bác sĩ cho biết, khối u vẫn có khả năng tái phát, do đó bệnh nhân cần được tiếp tục theo dõi khối u cũng như tình trạng di căn ung thư.

Tin cùng chuyên mục