Phẫu thuật thành công khối u thận “khủng” ở bé gái 6 tuổi

Bệnh nhi Vũ Thị Mai H. (6 tuổi, ở Nghệ An)  được phát hiện có u thận “khủng” đường kính lên đến 20 cm chèn ép nhiều bộ phận trong cơ thể, gây đau tức, ảnh hưởng lớn đến hô hấp cũng như sinh hoạt. 

Ngày 27-6, Bệnh viện K cho biết các bác sĩ của bệnh viện mới đây đã phẫu thuật loại bỏ thành công khối u thận cho một bệnh nhi nữ mới 6 tuổi. Bác sĩ Đoàn Trọng Tú, Trưởng khoa Ngoại bụng 2 cho biết, bệnh nhi là cháu Vũ Thị Mai H. (6 tuổi, ở Nghệ An) được đưa bệnh viện khám với chẩn đoán ban đầu là u sau phúc mạc. Sau khi thăm khám và chụp chiếu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi có khối u lớn khoảng 20 cm, chèn ép nhiều bộ phận gây đau tức, ảnh hưởng lớn đến hô hấp cũng như sinh hoạt của bệnh nhi H. 

Phẫu thuật thành công khối u thận “khủng” ở bé gái 6 tuổi ảnh 1 Hình ảnh chụp phim khối u lớn chèn ép nhiều bộ phận trong ổ bụng
Phẫu thuật thành công khối u thận “khủng” ở bé gái 6 tuổi ảnh 2 Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ khối u thận cho bệnh nhi H.

Xác định đây là ca bệnh khó, các bác sĩ Khoa Ngoại bụng 2 và Khoa Nhi đã hội chẩn, dựa trên triệu chứng lâm sàng, yếu tố dịch tễ, phim chụp cắt lớp vi tính, mô bệnh học và kết quả hóa mô miễn dịch đã xác định bệnh nhi H. bị u nguyên bào thận trái (u Wilm) và thống nhất phác đồ điều trị hóa chất bổ trợ trước mổ và sau đó tiến hành phẫu thuật. 

Phẫu thuật thành công khối u thận “khủng” ở bé gái 6 tuổi ảnh 3 Khối u rất lớn sau khi được cắt bỏ khỏi cơ thể bệnh nhi H.

Sau khi kết thúc điều trị bổ trợ trước, khối u chỉ đáp ứng một phần (kích thước u giảm ít, một phần trung tâm hoại tử) nên phẫu thuật là phương pháp tối ưu nhất với bệnh nhi H. Với sự chuẩn bị kỹ càng và kinh nghiệm của êkíp phẫu thuật, sau gần 3 giờ căng thẳng, khối u có đường kính 20cm, nặng khoảng 2kg đã được cắt bỏ khỏi cơ thể bệnh nhi H.

Bác sĩ Đoàn Trọng Tú chia sẻ, quá  trình thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi H. có không ít khó khăn do bệnh nhi nhỏ tuổi, khối u lớn làm thay đổi vị trí giải phẫu của các tạng trong bụng, đẩy cơ hoành lên cao ảnh hưởng đến hô hấp tuần hoàn. Hơn nữa, mục tiêu phẫu thuật phải triệt căn nhưng phải bảo tồn tối đa các cơ quan kế cận đảm bảo cho sự phát triển sinh học của bệnh nhi sau này.

Hiện sau phẫu thuật, sức khỏe của cháu H. đã bình phục nhưng cần tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Tin cùng chuyên mục