Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị xương cá ghim chặt ở thanh môn

Ngày 20-4, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết, vừa tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhân nam, 54 tuổi bị xương cá ghim chặt ở thanh môn.
Xương cá được lấy ra khỏi thanh môn của bệnh nhân
Xương cá được lấy ra khỏi thanh môn của bệnh nhân

Theo lời kể của bệnh nhân, cách 2 ngày bệnh nhân bất ngờ ho sặc sau ăn canh cá, không khó thở, không tím tái, sau đó bệnh nhân thấy nuốt đau vướng, khàn tiếng, khạc nhổ nhiều, ho ít, không dám ăn uống. Người nhà đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện tuyến tỉnh. Khi soi thấy xương ở vị trí khó, bệnh viện đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM để điều trị.

Bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM đã thăm khám, nội soi hạ họng thanh quản cho bệnh nhân, phát hiện ra dị vật là xương cá nghi đã ghim chặt ở thanh môn. Bệnh nhân đã được chụp CT Scan cổ - ngực để đánh giá tổng quát về dị vật và mức độ ảnh hưởng đến các vị trí kế cận. Kết quả cho thấy, dị vật ở thanh môn, ghim vào dây thanh (P) và sụn phễu, tràn khí vùng kế cận và theo dõi rách niêm mạc xoang lê – miệng thực quản.

Tại đây, người bệnh còn tình cờ phát hiện rối loạn dung nạp đường huyết qua các xét nghiệm sinh hóa máu.

Bệnh nhân đã được đề nghị nhập viện và làm xét nghiệm PCR với SARS-CoV-2. Các bác sĩ đã giải thích tình trạng bệnh mang tính cấp cứu và cần thực hiện phẫu thuật nội soi ống cứng lấy dị vật đường thở ngay trong đêm mà không chờ kết quả PCR.

Quá trình phẫu thuật soi hạ họng thanh quản đã thấy 1 đầu xương cắm ở nẹp liên phễu, đầu còn lại tự do ở hạ thanh môn, dị vật là xương cá được gắp ra có kích thước 35mm.

Ngay sau phẫu thuật bệnh nhân giảm triệu chứng nuốt đau, khàn tiếng rõ rệt, sức khoẻ nhanh chóng bình phục.

Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị xương cá ghim chặt ở thanh môn ảnh 1 Bệnh nhân đang chia sẻ về ca bệnh của mình

Theo TS.BS Lê Trần Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM, dị vật đường thở có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em, và có thể gây tử vong. Nguy cơ xảy ra biến chứng sẽ tăng lên với thời gian dị vật đường thở còn trong cơ thể, do đó cần được chẩn đoán càng sớm càng tốt.

“Đây là một trường hợp bệnh có triệu chứng rõ, bệnh nhân lớn tuổi có rối loạn đường huyết phối hợp, dị vật là xương và đã ở trong cơ thể 2 ngày. Bệnh nhân đã được chẩn đoán chính xác, điều trị kịp thời nhằm giải quyết tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp qua nội soi  kỹ thuật cao, xâm lấn tối thiểu, nhanh chóng và không để lại di chứng. Nếu không được điều trị lấy dị vật và giúp đường thở thông thoáng trở lại kịp thời thì có khả năng xảy ra diễn tiến xấu”, TS.BS Lê Trần Quang Minh thông tin

Tin cùng chuyên mục