Phẫu thuật lấy gần 100 viên sỏi trong khớp háng nam thanh niên

Ngày 28-5, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) cho biết, vừa phẫu thuật thành công lấy ra gần 100 viên sỏi trong khớp háng của một bệnh nhân nam 32 tuổi.

Bệnh nhân T.T.T. (ngụ TP Cần Thơ) xuất hiện những cơn đau sâu trong khớp háng của chân trái. Ban đầu bệnh nhân cứ nghĩ do mỏi cơ, chỉ cần nghỉ ngơi vài hôm sẽ khỏe. Tuy nhiên, những cơn đau nhanh chóng quay lại và thường xuất hiện, gây khó khăn cho việc đi lại, không ngồi xổm được, không gập được khớp háng trái quá 90 độ… Bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị.

Thông qua khám lâm sàng và xét nghiệm, đặc biệt là phim chụp cộng hưởng từ (MRI) khớp háng trái của bệnh nhân… Các bác sĩ thấy quanh cổ xương đùi và mấu chuyển xương đùi trái có nhiều cấu trúc dạng viên, khả năng bị sỏi trong khớp háng.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định mổ hở khớp háng trái lấy sỏi và làm giải phẫu bệnh. Sau gần 1 giờ 30 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy gần 100 viên sỏi lớn nhỏ, đường kính từ 1 – 5cm ra khỏi khớp háng bệnh nhân, đồng thời cắt lọc làm sạch bề mặt màng hoạt dịch khớp háng để ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

ThS-BS Lê Dũng, Phó Trưởng khoa Ngoại Thần kinh – Cơ xương khớp (Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long) cho biết, trường hợp này nếu bệnh nhân không được phẫu thuật kịp thời, tình trạng bệnh sẽ ngày càng nặng và có thể dẫn đến thoái hóa khớp háng nặng, mất chức năng khớp háng hoàn toàn...

Tin cùng chuyên mục