Phẫu thuật khối u màng não to như trái bóng bàn ở vị trí nguy hiểm ​

Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ đã thận trọng và tỉ mỉ giải phóng u, tách u ra khỏi mạch máu thần kinh đồng thời hạn chế sang thương chức năng của thân não và các dây thần kinh sọ não.
 Sáng 27-10, Bệnh viện (BV) Đa khoa Xuyên Á thông tin vừa phẫu thuật thành công khối u màng não mặt sau xương đá, ở vị trí vô cùng nguy hiểm trong não cho bệnh nhân N.T.T. (SN 1967, ngụ tại tỉnh Tây Ninh).

Trước đó, ngày 18-10, bệnh nhân đến khám tại BV Đa khoa Xuyên Á với tình trạng chóng mặt, hoa mắt, méo mặt và khó thở ngày càng nặng.

Qua thăm khám và kết quả kiểm tra lâm sàng, các bác sĩ chuyên Khoa ngoại Thần Kinh của BV chẩn đoán xác định bệnh nhân có khối u não nằm rất sâu, ở vị trí liên quan tới nhiều dây thần kinh sọ não, và vùng chức năng quan trọng của não nơi điều hành nhịp tim và hô hấp.

Các bác sĩ chuyên Khoa ngoại Thần Kinh tại BV đã hội chẩn kỹ lưỡng, phối hợp chuyên môn cùng các bác sĩ BV Chợ Rẫy để tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Việc phẫu thuật điều trị u màng não ở vị trí khó như bệnh nhân này không chỉ đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn của bác sĩ mà còn cần sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại như kính hiển vi phẫu thuật, máy hút u siêu âm (máy hút mô u chọn lọc không làm tổn thương mạch máu thần kinh) nhằm giảm thiểu các sang chấn cho người bệnh.

Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ đã thận trọng và tỉ mỉ giải phóng u, tách u ra khỏi mạch máu thần kinh đồng thời hạn chế sang thương chức năng của thân não và các dây thần kinh sọ não. Sau hơn 4 giờ, ca mổ đã thành công như dự kiến. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và tiếp xúc tốt.

U màng não trở nên cực kỳ nguy hiểm, khó khăn khi điều trị nếu vị trí u nằm sâu, liên quan đến nhiều dây thần kinh sọ não và vùng thân não (vùng chức năng quan trọng của não như khả năng hô hấp, nuốt, nói...).
Việc phẫu thuật thần kinh sọ não là một trong những phẫu thuật khó và phức tạp đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn của đội ngũ bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh.

Tin cùng chuyên mục