Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu lớn hiếm gặp cho bệnh nhi

Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TPHCM vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u lớn hiếm gặp bỗng dưng xuất hiện trong lồng ngực một bé trai 12 tuổi khiến bé yếu liệt cả 2 chân.
Bác sĩ đang chăm sóc và điều trị cho bệnh nhi
Bác sĩ đang chăm sóc và điều trị cho bệnh nhi

Bệnh nhi là cháu B.T.T. (12 tuổi, ngụ tỉnh Phú Yên) nhập viện trong tình trạng tê yếu chi dưới sức sơ 4/5, vẹo cột sống.

Sau 2 tuần nhập viện, chân bệnh nhi bị yếu rất nhanh. Chỉ vài ngày sau, cả hai chân cháu T. đã không thể cử động, chỉ nhúc nhích được ngón. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy xương cột sống bị vẹo, lồng ngực có khối u trung thất khổng lồ chèn ép chiếm toàn bộ mặt phổi bên trái, kích thước 18x13.5x9cm và phát triển lan đốt sống, chèn ép lên tủy và là nguyên nhân khiến cột sống vẹo. Bướu to còn chèn tuỷ ngực, xẹp tuỷ dẫn đến liệt.

Ngay lập tức, các bác sĩ BV Nhi đồng 1 đã nhanh chóng hội chẩn toàn viện và liên viện để can thiệp phẫu thuật cho bé, tránh khối bướu gây di chứng không thể hồi phục được cho bé.

Theo ThS.BS Đinh Việt Hưng, Khoa Ngoại Tổng hợp, đây là trường hợp khó khăn khi điều trị vì khối bướu đã lan sang ống sống, nơi chứa tủy sống và các rễ thần kinh khiến cho bé yếu dần liệt dần.

"Nếu không điều trị kịp thời, bé sẽ có nguy cơ liệt hoàn toàn và không hồi phục dù có giải quyết được bệnh", BS Đinh Việt Hưng cho biết.

Do đó, theo BS Đinh Việt Hưng, ca phẫu thuật ưu tiên giải áp cho tủy sống trước, làm giảm tổn thương cho tủy. Ca mổ đầu tiên được tiến hành trong 5 tiếng đồng hồ đã bóc được toàn bộ khối bướu lan trong ống sống cho bé. Sau đó, bé đã hồi phục, từ không nhúc nhích được gì bé đã co chân lên và duỗi mạnh được làm động lực cho ca mổ tiếp theo lấy trọn vẹn khối bướu ra khỏi lồng ngực.

Nói về trường hợp này, ThS.BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1 nhận định khó khăn lớn nhất là bướu xâm lấn các mạch máu lớn dễ gây mất máu khiến bệnh nhân tử vong trên bàn mổ. Tuy nhiên, nhờ những tính toán kỹ lưỡng ban đầu và sự phối hợp của các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM, ca mổ đã thành công.

Hiện bé T. đã tỉnh, vết mổ tương đối ổn. Tuy nhiên, bé cần được theo dõi định kỳ.

"BV từng phẫu thuật nhiều bệnh nhi có khối bướu khủng trong lồng ngực tuy nhiên tình trạng bướu lan vào ống sống là lần đầu tiên gặp. Tỷ lệ bướu lan vào ống sống rất thấp, chỉ chiếm từ 1-3%. Trường hợp bướu của bệnh nhi là dạng bướu lành, khả năng tái phát thấp. Tuỳ vị trí bướu phát triển trong lồng ngực mà bệnh nhân sẽ có những biểu hiện khác nhau. Chẳng hạn, bướu chèn phổi sẽ gây suy hô hấp, khó thở, gây biến dạng lồng ngực. Nếu bướu chèn mạch máu sẽ gây phù mặt, chèn tủy sẽ gây liệt", ThS.BS Đào Trung Hiếu thông tin.

Tin cùng chuyên mục