Phẫu thuật bóc lá lách to gấp 30 lần bình thường cho bệnh nhân nam

Sau 2 giờ đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách khối lách khổng lồ ra khỏi cơ thể bệnh nhân H.

Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai) cho biết các bác sĩ tại bệnh viện này vừa phẫu thuật bóc tách thành công một khối lách lớn gấp 30 lần lách bình thường cho ông Nguyễn Ngọc H. 46 tuổi, ngụ ấp Tân Tiến xã Tân Hiệp, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, ông H. được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng suy kiệt, thiếu máu trầm trọng, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, bụng chướng to, lá lách to bất thường, gây phá hủy hồng cầu, thiếu máu trầm trọng.
Qua thăm khám các bác sĩ phát hiện ông H. có khối lách to hơn bình thường, trướng ra chèm lên cao. Ông H. có lách to độ 4, gan to, dãn tính mạch cửa nên xác định đây là cường lách, chỉ định mổ cắt lách.  Sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách khối lách to gấp 30 lần lách thông thường.

Theo BS.CKI, Phan Văn Phong, Trưởng Khoa ngoại Tổng quát - Tiết niệu thì đây là một ca bệnh nghiêm trọng, nếu mổ không "khéo” bệnh nhân có khả năng tử vong rất cao do mất máu. Ngoài ra, khối lách này nếu không được can thiệp kịp thời, để càng lớn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và có khả năng tử vong cao. Sau khi được phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhân H. đã ổn định, mạch, huyết áp ổn, da hồng hào, vết mổ khô, tốt. 

Tin cùng chuyên mục