Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Gần đây, người dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tỏ ra lo ngại trước tình trạng nhiều công ty, nhà máy xả thải không qua xử lý, gây ô nhiễm môi trường.
Nước thải từ phía sau một nhà máy xả ra môi trường
Nước thải từ phía sau một nhà máy xả ra môi trường

Với tinh thần trách nhiệm và cầu thị, lãnh đạo tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm vi phạm, đồng thời bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính trước những thông tin không đúng sự thật.

Chiều 1-6, cột khói đen cuồn cuộn bốc lên từ nhà máy của Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina rồi kéo thành vệt dài cả chục kilômét trên bầu trời thị xã Phú Mỹ khiến nhiều người dân lo lắng. Phía công ty giải trình sự cố là do khu vực nhà máy sản xuất Poplypropylen số 1 bị sét đánh bật bộ ngắt mạch tủ điện dẫn đến mất nguồn điều khiển, làm dừng bơm và không cung cấp đủ lượng hơi cần thiết cho các thiết bị vận hành. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự cố mà 2 lần trước đó vào các ngày 8-4-2020 và 1-7-2020 tình trạng tương tự cũng đã xảy ra tại nhà máy này khiến không ít người hoài nghi hệ thống xử lý khói bụi của nhà máy đang có vấn đề. 

Tại Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 tại KCN Phú Mỹ 1, chưa đầy 3 tháng (từ ngày 8-3 đến 6-6) đã 3 lần xảy ra sự cố, xả chất thải độc hại ra môi trường, gây bức xúc cho người dân. Trong đó, vụ tai nạn xảy ra tại lò nấu thép ngày 8-3 đã khiến một công nhân tử vong. Phía công ty đưa ra lý do sự cố kỹ thuật, thiếu công nhân vận hành xử lý bụi… dẫn đến sự cố môi trường. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động năm 2009 đến nay, rất nhiều lần nhà máy để xảy ra sự cố về môi trường và bị xử phạt nhưng tần suất vi phạm càng tăng. Điều đáng ngại là cơ quan chức năng đã lắp đặt hệ thống giám sát khí thải tự động và truyền về trung tâm điều hành quan trắc tự động của tỉnh nhưng việc giám sát này lại không ghi nhận được dữ liệu. 

Cuối tháng 6, một số trang tin điện tử phản ánh tại Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển của Công ty TNHH SX-TM Đại Nam (xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ) có hàng chục hồ chứa nước thải bốc mùi hôi thối không qua xử lý, chảy trực tiếp ra môi trường bằng nhiều đường khác nhau. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã tiến hành xác minh và kết luận không có bất kỳ hoạt động xả thải ra môi trường nào từ nhà máy và các hồ chứa không có mùi hôi thối, chỉ có mùi mật mía dùng làm nguyên liệu để sản xuất phân bón. Nhằm bảo đảm công tác bảo vệ môi trường, UBND thị xã Phú Mỹ yêu cầu Công ty Đại Nam thực hiện đúng nội dung đề án bảo vệ môi trường chi tiết của nhà máy sản xuất được tỉnh phê duyệt - hoạt động ổn định nhiều năm qua và tăng cường kiểm tra, giám sát nguồn nguyên liệu đầu vào, không để thất thoát nguyên liệu ra bên ngoài. 

Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế, đầu tư có chọn lọc, phát triển kinh tế xanh và sẵn sàng từ chối các dự án có nguy cơ ô nhiễm là mục tiêu xuyên suốt đã được lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định và thực hiện nhiều năm qua, nhằm tạo tiền đề cho phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục