Phát triển nền y học khoa học, dân tộc và đại chúng

Ngày 27-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và chúc mừng tập thể giảng viên, cán bộ nhân viên, sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và tôn vinh trí thức ngành y.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quà lưu niệm tặng Trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quà lưu niệm tặng Trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến kết quả tích cực của công tác phòng chống dịch Covid-19 hiện nay ở Việt Nam. Đóng góp vào kết quả này chính là đội ngũ cán bộ, y bác sĩ tận tụy ngày đêm túc trực, hết lòng cứu chữa người bệnh, không quản nguy nan của bản thân. Hình ảnh của họ đã làm lay động triệu triệu con tim Việt Nam; là niềm vinh dự, tự hào của ngành y tế nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. Chính đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế là những người lính xung kích trên mặt trận phòng chống dịch bệnh, góp phần quan trọng tạo nên những kết quả khả quan mà nhiều quốc gia phát triển có nền y tế hiện đại cũng chưa đạt được.

Điểm lại lịch sử phát triển ngành y gắn liền với lịch sử phát triển của đất nước, Thủ tướng cho rằng ngành y của dân tộc ta đã có những bậc vĩ nhân, những con người cốt cách, trí tuệ lưu mãi với thời gian. Nhân dân ta luôn luôn ghi nhớ, biết ơn các thế hệ thầy thuốc, cán bộ y tế luôn hy sinh thầm lặng, hết lòng phục vụ nhân dân, đất nước. Đặc biệt mỗi khi dịch bệnh bùng phát, vào những thời khắc quan trọng, trong nỗi sợ hãi của con người về dịch bệnh, những chiến sĩ áo blouse trắng lại tiếp tục trận chiến của mình để mang lại sự bình yên cho đất nước, cho nhân dân mà quyết tâm phòng chống dịch bệnh Covid-19 của ngành y tế và cả nước hiện nay là một ví dụ sinh động điển hình.

Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực quên mình của các chiến sĩ áo blouse trắng, những người xứng đáng và lẽ ra được tặng những lời chúc, những bó hoa tươi thắm nhân ngày truyền thống của ngành nhưng giờ vẫn đang miệt mài công việc trên khắp mọi miền Tổ quốc để cùng cả nước phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân và xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe là nghĩa vụ của mỗi người dân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đòi hỏi sự tham gia tích cực của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, trong đó ngành y tế là nòng cốt. Do đó, cần nỗ lực phấn đấu xây dựng một nền y học hiện đại, hiệu quả, bền vững, vì dân phục vụ. Tiếp tục phát triển mạnh mẽ nền y học Việt Nam khoa học, dân tộc và đại chúng; xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập theo phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng, y tế chuyên sâu đồng bộ y tế cộng đồng, gắn y học cổ truyền với y học hiện đại, quân y với dân y.

Thủ tướng mong Trường Đại học Y Hà Nội, với bề dày lịch sử 118 năm, có tầm nhìn khát vọng vươn lên mạnh mẽ, phát triển ngang tầm khu vực và đạt đẳng cấp quốc tế trong tương lai không xa. Trường cần phấn đấu trở thành đại học y đa ngành, đa lĩnh vực gồm các trường chuyên ngành, hình thành hệ thống các bệnh viện thực hành hiện đại góp phần bảo đảm điều kiện cần thiết để phát triển đội ngũ thầy thuốc tinh hoa; tập trung nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ mới phục vụ tốt nhiệm vụ đào tạo thầy thuốc, cán bộ y tế cho nền y học hiện đại và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Dịp này, Thủ tướng đề nghị nhiệm vụ cấp bách trước mắt của thầy và trò Trường Đại học Y Hà Nội là cùng với ngành y tế cả nước và các cấp, các ngành tiếp tục chủ động và quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ngành y tế luôn phải bảo đảm các phương án phòng chống, huy động mọi lực lượng tham gia theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”; tiếp tục theo tinh thần của người chiến sĩ áo blouse trắng đi đầu trên mặt trận phòng chống dịch, bảo đảm sức khỏe và cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tin cùng chuyên mục