Phát triển hệ sinh thái giáo dục số

Tại hội thảo “Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo” vừa diễn ra ở Hà Nội do Bộ GD-ĐT và Bộ TT-TT phối hợp tổ chức, hầu hết các ý kiến đều thống nhất, cần tạo lập nền tảng giáo dục số quốc gia cho phép chia sẻ, khai thác để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái giáo dục số (EdTech). Đây được xem là một trong những giải pháp cấp bách để tạo sự đột phá giúp Việt Nam có thể trở thành một quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong GD-ĐT.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn (bên phải) và Chủ tịch HĐTV VNPT ký biên bản ghi nhớ chuyển đổi số trong GD-ĐT
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn (bên phải) và Chủ tịch HĐTV VNPT ký biên bản ghi nhớ chuyển đổi số trong GD-ĐT

Nền tảng số quốc gia từ quản lý đến dạy và học

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình Chuyển đổi số quốc gia, trong đó giáo dục là một trong 8 lĩnh vực được ưu tiên triển khai và ngành GD-ĐT đã đặt mục tiêu cố gắng phấn đấu để Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo. 

Là người trực tiếp tham gia xây dựng chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, chuyển đổi số trong lĩnh vực GD-ĐT phải bắt đầu từ công tác dạy và học, đó là sự thay đổi về mặt nhận thức, tạo lập nên môi trường học tập số, học liệu số. Từ đó thay đổi phương pháp dạy và học, qua đó hình thành nên những học viên số và giảng viên số.

Đối với công tác quản lý dạy và học, có 2 khía cạnh cần ưu tiên. Một là thúc đẩy hình thành và phát triển hệ sinh thái Edtech mà Bộ GD-ĐT có vai trò rất lớn, có thể đóng vai trò kiến tạo thông qua nền tảng giáo dục số quốc gia. Hai là thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác quản lý của toàn ngành, từ bộ, sở, phòng đến nhà trường. 

Phần đông ý kiến các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, chuyển đổi số và thúc đẩy phát triển các nền tảng công nghệ số trong GD-ĐT cần hướng tới mục tiêu kép: chuyển đổi số trong GD-ĐT và phát triển hệ sinh thái EdTech Việt Nam. Đây chính là việc mà một số doanh nghiệp công nghệ Việt đã có những bước đi từ rất sớm để đón đầu xu thế chuyển đổi số của lĩnh vực rộng lớn này. 

Hệ sinh thái giáo dục và kỹ năng số cho từng cấp học

Là một trong những đơn vị đi đầu trong phát triển và triển khai các giải pháp, dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) trong giáo dục, đến nay Hệ sinh thái giáo dục thông minh vnEdu4.0 do Tập đoàn VNPT phát triển đã bao gồm hơn 20 sản phẩm, dịch vụ bao phủ toàn bộ quy trình, nghiệp vụ của ngành giáo dục, cung cấp những phần mềm, công cụ hiệu quả cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đến học sinh. Hệ sinh thái giáo dục thông minh vnEdu4.0 của VNPT đã triển khai trên cả 63 tỉnh, thành phố với hơn 29.000 cơ sở giáo dục. 

Theo ông Phạm Đức Long, Chủ tịch Tập đoàn VNPT, dịch Covid-19 bùng phát là thách thức đồng thời cũng là cơ hội cho việc triển khai các phương pháp học tập ứng dụng công nghệ số, thay thế cho phương pháp giáo dục truyền thống, khi hàng chục triệu học sinh và giáo viên trong cả nước phải áp dụng giãn cách xã hội thời gian dài và phải học tập trực tuyến.

Vào thời điểm đó, với hệ thống VNPT E-learning sẵn có trong tay, VNPT đã quyết định tiên phong miễn phí cung cấp hệ thống này cho tất cả các trường học trên toàn quốc với hàng triệu bài giảng online được tạo ra.

“Giải pháp của VNPT đã mang lại cho các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa những công nghệ và phương pháp học tập hiệu quả, được tiếp cận những kho tàng tri thức mà với những phương pháp truyền thống khó tiếp cận được”, ông Phạm Đức Long cho biết.

Ông Phạm Đức Long cũng cho rằng, để chuyển đổi số thành công trong GD-ĐT, trước hết cần xây dựng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, chuyển đổi số môi trường dạy và học, xây dựng nền tảng học và thi trực tuyến, phát triển kỹ năng số cho học sinh, sinh viên, giáo viên và phát triển nhân lực chất lượng cao.

Từ thực tế triển khai dạy và học online trong thời gian qua, theo ông Phạm Đức Long, nên xây dựng một chương trình đào tạo về kỹ năng số và bộ tiêu chí đánh giá về kỹ năng số cho từng cấp học. Với kinh nghiệm triển khai các hệ thống lớn của quốc gia như trục liên thông văn bản, hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, cổng dịch vụ công quốc gia với nguồn nhân lực và hạ tầng mạnh mẽ, VNPT cam kết sẵn sàng đồng hành cùng Bộ GD-ĐT trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia ngành giáo dục. 

Với quan điểm chuyển đổi số, người học ngày càng trở nên tự do hơn trong định hướng, lựa chọn nội dung theo nhu cầu và quá trình học tập, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng nhận định: “Môi trường học tập số mở rộng không gian học tập, tăng cường tương tác cả trong không gian thực và ảo, tăng khả năng tiếp cận, xử lý thông tin, phát huy năng lực tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, tăng cơ hội học tập với thời gian linh động, thúc đẩy giáo dục mở, bình đẳng và đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân”.

Tin cùng chuyên mục