Phát triển du lịch thúc đẩy kinh tế vùng bền vững tại Hồ Tràm: Câu chuyện nhìn từ Phú Quốc

Du lịch đã và đang dần trở thành ngành kinh tế quan trọng. Dự kiến vào năm 2025, du lịch sẽ đóng góp khoảng 9,2% GDP và có thể lên đến 12 – 14% GDP theo Tổng cục Du lịch. Ngành “công nghiệp không khói” có vai trò không nhỏ trong việc phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam, tăng sức cạnh tranh cho các điểm đến và giúp các địa phương giàu tiềm năng sớm hiện diện trên bản đồ du lịch nổi tiếng tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Bài học thành công từ Phú Quốc

Được nhiều du khách yêu mến gọi tên là  “thiên đường du lịch nghỉ dưỡng”, trong những năm qua, du lịch Phú Quốc đã có sự chuyển mình rõ rệt, thu hút một lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế đến Đảo Ngọc.

Theo ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang: “Hoạt động du lịch đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; thúc đẩy tiêu thụ tại chỗ các sản phẩm nông-lâm-thủy sản và kích thích thúc đẩy các ngành nghề khác cùng phát triển; giải quyết việc làm cho gần 16.000 lao động, góp phần tăng thu nhập cho người dân và tăng thu ngân sách".

Du lịch phát triển mạnh mẽ tạo đà cho kinh tế tại địa phương “khoác áo mới". Dữ liệu thống kê của UBND huyện đảo Phú Quốc, giai đoạn 2010 - 2019 địa phương này đạt tốc độ tăng trưởng GDP hằng năm lên tới trên 38%/năm, cao gấp 6 lần mức bình quân chung của cả nước, đồng thời là ngành kinh tế chủ lực chiếm xấp xỉ 80% GDP của thành phố đảo.

Du lịch thúc đẩy ngành dịch vụ phát triển mạnh tại Phú Quốc. Nguồn ảnh: istockphoto
Những con số biết nói trên đã minh chứng cho sự đổi thay của Phú Quốc. Từ một điểm du lịch biển nghèo nàn về dịch vụ, thiếu thốn về cơ sở lưu trú và hạ tầng giao thông, Phú Quốc đã khai thác tối đa thế mạnh của địa phương để có thể “lội ngược dòng" trên bản đồ du lịch Việt Nam. 

Khi Phú Quốc đã đi vào quỹ đạo ổn định, những vùng đất tiềm năng tương tự như Đảo Ngọc nhanh chóng được giới đầu tư chú ý. Với lợi thế được thiên nhiên ưu ái, Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính là điểm đến được giới chuyên gia kỳ vọng sẽ sớm bùng nổ, vượt mặt cả Phú Quốc trong tương lai nhờ lợi thế kết nối nhanh về TPHCM chỉ 2 giờ lái xe và kế cận sân bay quốc tế Long Thành. 

Tiềm năng của Hồ Tràm nhìn từ Đảo Ngọc

Giống như Phú Quốc, Hồ Tràm được đánh giá sở hữu đầy đủ những yếu tố then chốt để trở thành khu du lịch quốc gia. Theo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong 9 tháng năm 2022, tổng lượt khách du lịch đến địa phương đã đạt 10.223.245 lượt, đạt trên 321% kế hoạch năm, tăng hơn 225% so với cùng kỳ.

 Nhận thấy tiềm năng du lịch của Hồ Tràm, trong những năm gần đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa ra nhiều chính sách trong việc biến Hồ Tràm thành tâm điểm đô thị du lịch, thúc đẩy kinh tế vùng phát triển. 

Cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Nguồn ảnh: Tạp chí thương trường
Với định hướng “Giao thông đi trước một bước", Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh vốn đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 lên đến 112.351 tỷ đồng để đồng bộ cơ sở hạ tầng, giao thông. Hàng loạt tuyến cao tốc được đẩy nhanh tiến độ như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối Hồ Tràm với Đồng bằng sông Cửu Long, tuyến Vũng Tàu - Bình Châu (ĐT 994) chính thức nâng cấp 6 làn xe, với kinh phí 7.000 tỷ đồng. Đường Xuyên Mộc - Quốc lộ 51 và tuyến Hồ Tràm – Bình Châu mở rộng lên 4-6 làn xe, giúp rút ngắn thời gian di chuyển. Sân bay Hồ Tràm đã phê duyệt vị trí tại xã Láng Dài, Lộc An. Cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng đầy đủ cảng biển, sân bay quốc tế, cao tốc, Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm động lực kết nối du lịch. 

Khai thác lợi thế thiên nhiên hiện hữu với rừng - biển nguyên sơ hiếm có của khu vực Hồ Tràm, bao gồm: bãi biển đẹp nhất hành tinh, rừng nguyên sinh Bình Châu Phước Bửu... du lịch Hồ Tràm còn được thúc đẩy bởi sự tham gia của các “ông lớn” bất động sản cùng các hoạt động du lịch sôi nổi, đa dạng hóa trải nghiệm, giúp giữ chân du khách lưu trú lâu hơn. 

Có thể nói sự hiện diện của các tổ hợp tỷ đô đang góp phần tạo nên điểm nhấn cho "thủ phủ" du lịch nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đồng thời đưa Hồ Tràm trở thành điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng mới tầm cỡ thế giới. Nổi bật trong số đó là dự án NovaWorld Ho Tram. 

Nhà đầu tư tham quan sa bàn dự án NovaWorld Ho Tram
Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng đa sắc màu NovaWorld Ho Tram hội tụ tinh hoa của nhiều nền văn hoá khác nhau, “mang cả thế giới về với Hồ Tràm”. Trên tổng quy mô 1.000ha chia làm 10 phân kỳ, NovaWorld Ho Tram đem đến những trải nghiệm độc đáo khó quên cho du khách cùng đa dạng sản phẩm từ nghỉ dưỡng tới thương mại. 

Kết hợp cùng những tiện ích du lịch hiện hữu trong khu vực như khách sạn-resort 5 sao, vườn thú safari, sân golf hay casino,… NovaWorld Ho Tram khi vận hành toàn phần, hứa hẹn trở thành điểm đến quốc tế giữ chân khách du lịch tận hưởng và trải nghiệm, đồng thời thôi thúc nhà đầu tư “rút hầu bao" để sở hữu một sản phẩm sinh lời bền vững.

Khách du lịch trải nghiệm NovaWorld Ho Tram vào dịp cuối tuần
Có thể nói, NovaWorld Ho Tram đang từng bước trở thành tâm điểm du lịch vùng, góp phần tạo sự dịch chuyển kinh tế du lịch từ Vũng Tàu về Hồ Tràm, đồng thời thiết lập nên một hành lang du lịch nghỉ dưỡng quy mô, với hệ tiện ích đẳng cấp kéo dài từ Lộc An đến Bình Châu, thu hút một lượng lớn khách du lịch đến Hồ Tràm nghỉ dưỡng. Sự phát triển này về lâu dài sẽ tạo đà cho kinh tế vùng phát triển. Cụ thể là thúc đẩy các mô hình kinh doanh, dịch vụ phụ trợ, tạo ra nhiều nguồn doanh thu mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương, đồng thời tăng cơ hội công ăn - việc làm, an sinh xã hội , từ đó giúp thay đổi tích cực diện mạo kinh tế - xã hội của Hồ Tràm nói riêng và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung.

Trải dài cung đường biển từ Lộc An đến Bình Châu, Tổ hợp du lịch đa sắc màu NovaWorld Ho Tram sở hữu quy mô 1.000ha được chia làm 10 phân kỳ. Trong đó 6 phân kỳ Long Island, The Tropicana, Wonderland, Habana Island, Morito và Binh Chau Onsen đã được giới thiệu ra thị trường với đa dạng các dòng sản phẩm biệt thự, nhà phố, shophouse.  


Độc giả quan tâm dự án theo dõi thêm thông tin tại Website: novaworldhotram.vn, hoặc Hotline: 1900 63 6666

Tin cùng chuyên mục