Phát triển Đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số: Còn nhiều khó khăn

Những năm qua, cấp ủy một số địa phương ở TPHCM đã nỗ lực trong việc phát triển đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nhưng thực tế nhiệm vụ này gặp không ít khó khăn.

Phát huy vai trò nòng cốt

Qua ghi nhận, cấp ủy các địa phương có nhiều đồng bào DTTS sinh sống đều khẳng định, việc bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là đồng bào DTTS rất quan trọng nên ngay từ đầu mỗi nhiệm kỳ, các địa phương đã tập trung rà soát nguồn để bồi dưỡng, phát triển Đảng. 

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 11 Nguyễn Tăng Minh cho biết, ngoài người Hoa, trên địa bàn quận 11 còn có một số đồng bào DTTS như Tày, Khmer, Mường, Nùng… sinh sống. Đến nay, Đảng bộ quận có 208 đảng viên là đồng bào DTTS - trong đó dân tộc Hoa có 189 đảng viên, dân tộc Tày có 7 đảng viên, dân tộc Khmer có 3 đảng viên. Những năm qua, hoạt động của các đảng viên là đồng bào DTTS đã thể hiện vai trò tiên phong, hạt nhân chính trị tại khu dân cư, nơi đảng viên sinh sống. 

Theo Bí thư Chi bộ khu phố 4 (phường 12, quận 11) Văn Tài Ba, cư dân khu phố chủ yếu là người Hoa (chiếm 70% dân số). Chi bộ hiện có 2 đảng viên là đồng bào DTTS. Trong những năm qua, đảng viên là người Hoa đã tích cực tham gia các hoạt động chung, cùng cấp ủy, ban điều hành khu phố và các tổ dân phố làm tốt công tác dân vận tại khu dân cư. Nổi bật là công tác vận động con em người Hoa thực hiện nghĩa vụ quân sự; nắm bắt những vấn đề người dân, nhất là đồng bào người Hoa, bức xúc và thông tin đến cấp ủy để tìm hướng hỗ trợ, giải quyết. 

Đảng viên Phan Thị Bích Thủy, sinh hoạt tại Chi bộ khu phố 4 (phường 12, quận 11), là lực lượng nòng cốt trong Câu lạc bộ Tuyên truyền tiếng Hoa cho đồng bào người Hoa. Chị Thủy cho biết, bản thân công tác trong cơ quan nhà nước nên nắm các quy định, các chính sách mới và là đảng viên nên luôn gương mẫu đi đầu trong nhiều hoạt động. Vì vậy người dân, nhất là đồng bào người Hoa, có gì băn khoăn hoặc cần hỗ trợ đều tìm đến chị. Qua những lần trò chuyện, trao đổi, bên cạnh tiếp nhận các thông tin từ người dân, chị Thủy chủ động truyền tải thông tin, các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. 

Phát triển Đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số: Còn nhiều khó khăn ảnh 1 Đảng viên Phan Thị Bích Thủy (trái) thuộc Chi bộ khu phố 4, phường 12, quận 11 trở thành cầu nối vững chắc giữa Đảng, chính quyền với đồng bào người Hoa

Với những nỗ lực trong nắm bắt tình hình dư luận của các đảng viên, trong đó có đảng viên người Hoa, để giải quyết kịp thời những những vướng mắc nên nhiều năm qua, khu phố 4 nói riêng, phường 12 (quận 11) nói chung cơ bản bình yên, không có tình trạng người dân bức xúc hoặc tình trạng kỳ thị nhau trong cuộc sống.

Vướng tiêu chuẩn 

 Trong tổng số hơn 6.200 đảng viên của toàn Đảng bộ quận 5, có 200 đảng viên là đồng bào DTTS, phần lớn là đảng viên đồng bào người Hoa. Đảng bộ quận 1 cũng có 88 đảng viên là đồng bào DTTS trong số hơn 8.000 đảng viên, trong đó có 53 người là dân tộc Hoa, 7 người là dân tộc Tày, 6 người là dân tộc Khmer, 5 người là dân tộc Mường. Số lượng đảng viên là đồng bào DTTS ở TP Thủ Đức ở mức khiêm tốn hơn, trong đó có 42 người là dân tộc Hoa. 

Đại diện các cấp ủy địa phương cho biết, đảng viên là đồng bào DTTS tham gia rất tích cực trong các hoạt động. Tuy nhiên, việc tạo nguồn phát triển Đảng đối với quần chúng là đồng bào DTTS thời gian qua rất khó khăn, mặc dù lâu nay đồng bào DTTS tham gia rất tích cực trong ban điều hành khu phố, tổ dân phố, không nề hà việc khó. Nhất là trong đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua, những đóng góp của họ cả về vật chất lẫn công sức khó đong đếm được. Song, xét các tiêu chuẩn để phát triển Đảng, họ chưa đạt một số tiêu chuẩn - như đã lớn tuổi hoặc không đáp ứng được trình độ học vấn theo quy định. 

Ngoài ra, một số quần chúng vướng quy định gia đình sinh sống từ 3 đời trở lên ở Việt Nam, và việc sưu tra đối với các trường hợp này rất khó khăn. Còn những quần chúng trong độ tuổi thanh niên thì hoặc công tác tại các cơ quan có tổ chức Đảng, hoặc tập trung làm kinh tế, chưa thực sự quan tâm đến các hoạt động đoàn thể. Do đó, các địa phương đều chung tình trạng khan hiếm nguồn phát triển Đảng đối với quần chúng là đồng bào DTTS.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Đảng bộ quận 5 đã kết nạp 5 đảng viên là đồng bào DTTS, trong đó có 1 đảng viên là học sinh THPT. So với các địa phương khác, tỷ lệ kết nạp đảng viên là đồng bào DTTS của quận 5 có phần khởi sắc hơn. Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 5 Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng, để có được nguồn quần chúng ưu tú giới thiệu kết nạp Đảng, Ban Thường vụ Quận ủy quận 5 đã chỉ đạo cấp ủy các phường, khu phố, đơn vị chú trọng xem xét đội ngũ công chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, quan tâm đến các thanh niên là đồng bào DTTS tham gia tích cực các hoạt động tại địa phương, vừa tạo nguồn để vận động thi hành nghĩa vụ quân sự, vừa định hướng phát triển và rèn luyện, bồi dưỡng. Khi đủ điều kiện theo quy định thì cấp ủy các phường, khu phố, đơn vị chủ động đề xuất thực hiện quy trình kết nạp Đảng. Bên cạnh đó, việc tạo nguồn kết nạp Đảng từ học sinh là đồng bào DTTS trong các trường THPT đang được Quận ủy và cấp ủy các đơn vị quan tâm, thực hiện.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường 12 (quận 11) Trần Thị Hoài Ân cho biết, khi có nhiều thanh niên là đồng bào DTTS trên địa bàn tham gia nghĩa vụ quân sự, Đảng ủy phường đã chỉ đạo Đảng ủy Quân sự phường kết nối chặt chẽ với Câu lạc bộ Cựu quân nhân phường; đồng thời, kết hợp với Đoàn phường nghiên cứu mô hình cụ thể, thiết thực để giúp đỡ, tạo việc làm cho các quân nhân xuất ngũ, từ đó tạo nguồn kết nạp đảng viên.

Tin cùng chuyên mục