Phát triển các vaccine Covid-19 dạng xịt

Nhiều nhóm nghiên cứu đang tập trung phát triển vaccine dạng xịt hoặc một loại vaccine có thể ngăn chặn sự lây truyền của virus SARS-CoV-2 bằng cách tấn công vùng niêm mạc mũi, nơi virus khu trú đầu tiên khi xâm nhập cơ thể. 
Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Công ty Xanadu Bio đang hợp tác với các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale (Mỹ) để đẩy nhanh nghiên cứu, tiến tới thử nghiệm lâm sàng loại vaccine tăng cường dạng xịt có thể sử dụng nhắc lại sau mỗi 4-6 tháng để duy trì khả năng miễn dịch. Trước đó, các kết quả thử nghiệm trên chuột cho thấy vaccine này có thể tạo ra phản ứng miễn dịch ở mũi, họng và phổi. Trước khi thử nghiệm trên người, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục thử nghiệm với chuột hamster và động vật linh trưởng để xác thực kết quả này. 

Vaccine Covid-19 dạng xịt cũng là công trình nghiên cứu hứa hẹn của nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Stanford (Mỹ) sau khi các cuộc thử nghiệm trên chuột cho kết quả khả quan. Hiện các nhà nghiên cứu đang cân nhắc sử dụng công nghệ ADN hay mRNA trước khi thử nghiệm trên người. Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Helsinki (Phần Lan) cũng đang thử nghiệm một loại vaccine dạng xịt có thể giúp bảo vệ chống lại virus SARS-CoV-2 lên tới 8 giờ đồng hồ...

Tin cùng chuyên mục