Phát triển các trạm BTS thân thiện môi trường

Tình trạng xây dựng lộn xộn, không quy hoạch các trạm thu phát sóng di động (BTS), không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe của người dân. Nhằm đảm bảo môi trường sống an toàn và hài hòa với cảnh quan, một số nhà mạng đã triển khai các trạm BTS thân thiện môi trường.
Phát triển các trạm BTS thân thiện môi trường

Đảm bảo mỹ quan

MobiFone là nhà mạng tiên phong lắp đặt thí điểm 10 trạm BTS kiểu mới tại TP Hà Nội với những đặc điểm khác biệt so với các trạm BTS trước đó. Thân cột BTS có hệ thống giá đỡ để treo các biển thông tin để quảng bá tình hình kinh tế - xã hội. Bên dưới có tích hợp box du lịch gồm bản đồ địa lý, bản đồ các tuyến xe buýt phục vụ người dân, du khách tra cứu thông tin cần thiết. Chân trạm BTS có thể làm bồn hoa cho đẹp cảnh quan.

Trạm BTS mới được đánh giá cao trong việc cải thiện không gian đô thị theo hướng văn minh, hiện đại khi địa điểm xây dựng là tại các vườn hoa, công viên... thay vì “mọc” lung tung trên đường và trên nóc nhà ở các chung cư, gây nhiều khó khăn trong khâu quản lý. So với các trạm BTS cũ, trạm BTS mới có kiến trúc đẹp và an toàn hơn trong mùa mưa bão. Việc đặt trạm ở khu vực công cộng giúp giảm được ảnh hưởng của sóng di động đến sức khỏe người dân.

Đại diện MobiFone cho biết, tại các TP lớn rất khó để tìm địa điểm đặt trạm BTS truyền thống đảm bảo đủ các yêu cầu: phát sóng mạnh, an toàn cho người dân và hài hòa với cảnh quan đô thị. Chính vì vậy, Mobifone đã nghiên cứu và thử nghiệm mô hình trạm BTS “xanh” này nhằm đảm bảo các lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp cũng như cộng đồng, qua đó góp phần xây dựng đô thị văn minh. Thiết thực hơn là các trạm BTS này còn cho phép tối đa 3 nhà mạng dùng chung nhằm tiết kiệm chi phí và tránh tình trạng xây dựng, đặt trạm BTS ở khắp nơi.

Ngoài ra, nhà mạng cũng sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông khác để dùng chung và xây dựng thêm các trạm mới, phù hợp với tiêu chí của  chính quyền TP Hà Nội đặt ra là khuyến khích nhà mạng đầu tư trạm thu phát sóng “xanh” có thiết kế hòa nhập cảnh quan, có thể dùng chung và tích hợp nhiều loại hình dịch vụ công cộng khác.

Thí điểm BTS “xanh”

Từ đầu năm 2017, TPHCM ban hành kế hoạch cải tạo, chuyển đổi cột ăngten thu phát sóng di động giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn đến năm 2025, hướng đến mục tiêu cải tạo, chuyển đổi trạm thu phát sóng sang loại cột ăngten không cồng kềnh hoặc ngụy trang, thân thiện môi trường, phù hợp cảnh quan đô thị. Mỗi khu vực sẽ có những quy định chuyển đổi riêng. Riêng tại khu vực trung tâm thành phố, ưu tiên triển khai mẫu trạm ngụy trang, không cồng kềnh, màu sắc trụ ăngten hài hòa với màu sắc của công trình chính, thiết kế có thể dùng chung hạ tầng kỹ thuật khác.

Mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM triển khai thí điểm trạm BTS đa năng và thân thiện môi trường. Theo Sở TT-TT, hạ tầng viễn thông trên địa bàn TPHCM còn một số khó khăn như không thể thuê vị trí thuận lợi để lắp đặt trạm BTS, dẫn đến tồn tại các điểm chưa được phủ sóng di động, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ gọi thoại, 3G, 4G... Hiện nhiều trạm BTS có thiết kế cồng kềnh, các loại thiết kế dây chưa đảm bảo chất lượng công trình, số lượng trạm của các doanh nghiệp đôi khi còn tập trung, dẫn đến mất mỹ quan đô thị.

Đặc biệt, người dân còn khiếu kiện liên quan đến sức khỏe do ảnh hưởng của trạm thu phát sóng di động, nhiều trạm của các nhà mạng đặt trong cùng một khu vực, công trình, gây mất an toàn trong mùa mưa bão. Từ đó, Công ty cổ phần Viễn thông Vinasa Việt Nam trình đề án “Triển khai trạm thu phát sóng di động đa năng và thân thiện môi trường trên địa bàn TPHCM” theo mô hình xã hội hóa.

Mục đích của việc đầu tư các trạm BTS “xanh” này nhằm nâng mỹ quan đô thị, tích hợp chung hạ tầng (cây xanh, trụ trang trí, kết hợp đèn chiếu sáng) để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông của người dân và du khách, phù hợp với một thành phố thông minh và hiện đại.

Theo Sở TT-TT TPHCM, đề xuất này sẽ mang lại hiệu quả, nâng cao chất lượng vùng phủ sóng, góp phần đẩy mạnh tiến trình hoàn thiện hạ tầng viễn thông. Đồng thời, cung cấp các dịch vụ gia tăng khác trên mạng 3G, 4G; đảm bảo cung cấp đầy đủ dịch vụ di động cho người dân, chương trình xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư trong và ngoài nước của TP.

Trước mắt, Sở TT-TT TPHCM sẽ chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Viễn thông Vinasa Việt Nam triển khai 9 trạm BTS “xanh” và báo cáo kết quả thí điểm, đồng thời trình UBND TPHCM xem xét, phê duyệt khối lượng trạm được triển khai ở các giai đoạn tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục