Phát triển bất động sản đi đôi với phát triển đô thị hiện đại

Lãnh đạo TPHCM xác định, bất động sản là 1 trong 9 ngành dịch vụ quan trọng của kinh tế TP. Ngoài ra phát triển bất động sản còn góp phần chỉnh trang đô thị, kiến tạo những khu đô thị mới văn minh hiện đại góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân… Tuy nhiên, trên thực tế công tác quy hoạch, đền bù giải tỏa để thúc đẩy bất động sản phát triển, chỉnh trang đô thị còn nhiều khó khăn. SGGPO  xin giới thiệu bài viết của ông Lê Viết Hải, Chủ tịch CTCP tập đoàn xây dựng Hòa Bình đề xuất một số giải pháp cho vấn đề này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thúc đẩy nhanh chóng việc đầu tư hạ tầng cơ sở của Thành phố bao gồm hạ tầng nội đô cũng như mở rộng hệ thống giao thông kết nối thật tốt với các dự án dân cư qui mô lớn, những thành phố vệ tinh và các tỉnh thành lân cận. Tạo điều kiện mở rộng, dãn mật độ dân cư cao trong khu vực trung tâm thành phố, giảm áp lực giao thông và hạ tầng cơ sở trong khu vực này. Từ đó, tăng sức hút đối với những đô thị vệ tinh do kết nối hạ tầng tốt. Đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng ở trung tâm đô thị bao gồm giải quyết tốt vấn đề thoát nước, dọn rác, ngăn mùi cống rãnh... Trong đó có một vấn đề quan trọng là nâng cao chất lượng môi trường, cảnh quan đô thị với nhiều công viên cây xanh, khu vui chơi giải trí, sinh hoạt cộng đồng. 

Hạn chế xây khối đế nổi với mật độ xây dựng cao. Tốt nhất là cho mật độ xây dựng khối đế bằng mật độ xây dựng của khối tháp. Nói một cách khác mặt đất cần được mở rộng tối đa với công viên cây xanh. Khối đế nếu thật cần thiết cho các chức năng dịch vụ thương mại, nên đưa xuống tầng hầm. Khi quy hoạch khối đế ngầm sẽ tạo điều kiện thông thoáng và chất lượng cảnh quan trên mặt đất, tạo bộ mặt đô thị hiện đại và tạo sự khác biệt. Giải tỏa các khu vực dân cư thấp tầng, cũ kỹ, tồi tàn với một phương thức, cơ chế phù hợp: Những khu dân cư đã bị xuống cấp bên cạnh hoặc xen kẹt giữa các khu đô thị mới, thành phố nên thực hiện chính sách đền bù giải tỏa cho người dân theo giá thị trường, trong đó chỉ có khoảng 20% theo giá mặt tiền còn lại 80% theo giá trong hẽm. Khi quy hoạch lại chúng ta sẽ có 100% đất được định để đấu giá theo giá mặt tiền. Giá mặt tiền cao còn được tăng lên gấp nhiều lần khi hệ số sử dụng đất được nâng lên và qui hoạch thiết kế cảnh quan hiện đại, chất lượng cao. Như vậy đất bán đấu giá sẽ cao gấp nhiều lần và sau khi bán đấu giá đất cho các chủ đầu tư, TP còn có nguồn thu thêm cho ngân sách, đồng thời, bộ mặt đô thị thay đổi văn minh, hiện đại, chất lượng sống của người dân được nâng cao. Hai con đường Hoàng sa và Trường sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc đã thành công khi giải tỏa được nhà ổ chuột, xử lý nước dòng kênh đen đủi, hôi thối nhưng có thể nói chúng ta đã không thành công về mặt kinh tế cũng như qui hoạch cảnh quan kiến trúc đô thị. Chúng ta cần rút kinh nghiệm về vấn đề này cho việc tiến hành việc quy hoạch và thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng, kiến trúc cảnh quan cho các tuyến đường dọc theo kênh rạch trong thành phố ở các Q.5, Q.10, Q.11, Q.6, Q.8, Q. Tân Bình, Q. Gò Vấp…

Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch của thành phố: TP nên sớm thuê công ty tư vấn quy hoạch đô thị quốc tế có kinh nghiệm đã từng lập quy hoạch cho nhiều thành phố lớn, nhiều siêu đô thị (Mega city) để tư vấn cho thành phố trong việc điều chỉnh quy hoạch TPHCM và vùng lân cận nay đã trở thành một Mega City với dân số thực tế đã trên 10 triệu dân và trong tương lai dân số có thể lên đến 20 triệu dân. TPHCM phải được phát triển xứng đáng với danh tiếng một thời “Sài gòn Hòn Ngọc Viễn Đông”.  Quy hoạch thành phố không phải chỉ có các phân khu chức năng hợp lý mà còn phải chú trọng đến tiến độ thực hiện tối ưu và cần chấp nhận có sự điều chỉnh trong một thời hạn nhất định nào đó (5 năm, 10 năm) nhằm đảm bảo luôn phù hợp, hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội bao gồm sự thay đổi về mức sống, thay đổi trong lối sống chứ không thể quá cứng ngắt, duy ý chí!  Khi có sự không thống nhất giữa các sở, ban, ngành và UBND, cần lập Hội đồng tư vấn về kiến trúc quy hoạch thành phố độc lập, chứ không phải chỉ có tư vấn của các cơ quan chuyên trách của nhà nước. Hội đồng này gồm những chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế có chức năng đóng góp sáng kiến cũng như phản biện về chuyên môn đối với những dự án quy mô lớn, những dự án tại vị trí điểm nhấn quan trọng của thành phố. Những chuyên gia này làm việc có tính thiện nguyện, không đòi hỏi lợi ích kinh tế cho cá nhân. Như vậy ý kiến của họ mới đảm bảo tính khách quan. 

LÊ VIẾT HẢI
Chủ tịch CTCP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình

Tin cùng chuyên mục