Phát huy vai trò giám sát của hệ thống mặt trận

Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2021), phóng viên Báo SGGP có cuộc trao đổi với đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, về những vấn đề đặt ra trong công tác mặt trận. Theo đồng chí, một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện là phát huy hơn nữa vai trò giám sát của hệ thống MTTQ các cấp để góp phần đảm bảo quyền làm chủ, quyền giám sát của người dân.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu (thứ 3 từ trái qua) trao quà an sinh cho người dân tại KP 5, phường 9, quận 5, TPHCM. Ảnh: A.HOÀNG
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu (thứ 3 từ trái qua) trao quà an sinh cho người dân tại KP 5, phường 9, quận 5, TPHCM. Ảnh: A.HOÀNG

Đảm bảo quyền làm chủ, giám sát của người dân

- PHÓNG VIÊN: Xin đồng chí cho biết, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, hệ thống MTTQ Việt Nam TPHCM đã thể hiện trách nhiệm trong tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, cùng thành phố vượt qua khó khăn như thế nào?

Đồng chí TÔ THỊ BÍCH CHÂU: Thời gian qua, hệ thống MTTQ Việt Nam TPHCM đã vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách về phòng chống dịch Covid-19. Cùng với đó là tập hợp và phát huy vai trò các tổ chức thành viên trong chăm lo cho đoàn viên, hội viên. Đặc biệt là việc vận động, tập hợp nguồn lực từ Trung ương, các địa phương, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ cho y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu, chăm lo an sinh xã hội cho người dân. 

Tổng số tiền vận động từ đầu năm đến nay là hơn 4.300 tỷ đồng, gồm tiền mặt, kinh phí mua vaccine, vật tư, trang thiết bị y tế, hàng hóa. MTTQ Việt Nam TPHCM cũng vận động 670 tình nguyện viên tôn giáo vào các cơ sở điều trị Covid-19 để “chia lửa” cùng y bác sĩ; chăm sóc, động viên tinh thần người mắc Covid-19. Mặt khác, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM vận động các đội xe thiện nguyện vận chuyển nhanh nhu yếu phẩm thiết yếu, hàng hóa, vật tư y tế đến với tuyến đầu và người dân. Là cơ quan thường trực của Trung tâm An sinh các cấp, hệ thống MTTQ Việt Nam TPHCM còn vận động và đóng gói, phân phối hơn 2,4 triệu túi an sinh cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

- Năm 2021, TPHCM thực hiện mô hình chính quyền đô thị, không còn HĐND quận, phường. Hệ thống MTTQ TPHCM thực hiện vai trò giám sát giải quyết các kiến nghị của người dân ra sao?

Giám sát, phản biện xã hội là một chức năng, nhiệm vụ quan trọng của mặt trận. Đề án MTTQ Việt Nam TPHCM và nhân dân giám sát Đảng và chính quyền TPHCM giai đoạn 2020-2030 được thông qua tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, là cơ sở quan trọng để MTTQ thực hiện và phát huy vai trò giám sát trong việc giải quyết các ý kiến kiến nghị của người dân. 

Do đó, khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị, hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp của TPHCM phải hiểu và nắm được trách nhiệm của mình. Cụ thể, hệ thống MTTQ Việt Nam TPHCM, nhất là từ quận đến phường phải nâng cao trách nhiệm, phối hợp tổ chức nhiều hơn, hiệu quả hơn các cuộc tiếp xúc cử tri giữa đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND TPHCM với cử tri. Đồng thời, tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính quyền và người dân; các cuộc giám sát ý kiến kiến nghị của nhân dân. 

Trao phương tiện sinh kế, tạo việc làm 

- Để nâng cao hoạt động của hệ thống MTTQ, thời gian tới, mặt trận thành phố tiếp tục có những giải pháp gì?

Trước hết, bản thân mỗi tổ chức thành viên của MTTQ phải nắm được các vấn đề theo giới của mình mong muốn, suy nghĩ gì để có giải pháp phù hợp trong tuyên truyền, vận động; tổ chức giám sát, phản biện các vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý. Đồng thời hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp phải đổi mới để theo kịp sự phát triển của xu thế thời đại. Mặt khác, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ mặt trận các cấp, trong đó chú trọng việc thực hành xử lý các tình huống thực tế. Cùng với đó, tổ chức thực hiện đề án MTTQ Việt Nam TPHCM và nhân dân giám sát Đảng và chính quyền TPHCM, thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp thống nhất hành động giữa MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

- Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM sẽ tiếp tục tham gia trong thực hiện chương trình an sinh xã hội ra sao, góp phần đảm bảo thích ứng an toàn với dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế, thưa đồng chí?

Trước hết, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tuyên truyền vận động để người dân hiểu chính sách, chủ trương của Nhà nước nhằm tiếp cận những chính sách, chế độ và nguồn vốn hỗ trợ đến người dân khó khăn. Thứ hai, thông qua hệ thống của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức giám sát các gói an sinh xã hội, những chủ trương, chính sách hỗ trợ cho người dân đã đến kịp thời, đúng đối tượng. Thứ ba, tiếp tục vận động những tổ chức, cá nhân chăm lo cho người dân khó khăn. Đó là tham gia các gói hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM như chương trình “Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu thương” với chủ đề “Triệu người có giúp nhiều người khó” trên ứng dụng An sinh. Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” hàng năm để trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở, phương tiện sinh kế tạo việc làm cho người dân.

Đồng chí TÔ THỊ BÍCH CHÂU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM:

"Thời gian qua, MTTQ Việt Nam TPHCM đã góp phần tạo nên sự đồng thuận trong xã hội, để cùng tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển thành phố. Điều đó thể hiện ở việc MTTQ Việt Nam TPHCM vận động người dân tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chính quyền thành phố; huy động nguồn lực trong nhân dân; huy động các nhân sĩ, trí thức tham gia góp ý, phản biện những đề án trọng điểm; giám sát hoạt động của Đảng, chính quyền để chính quyền thực sự là của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân"

Tin cùng chuyên mục