Phát huy vai trò doanh nhân kiều bào trong xây dựng, phát triển TPHCM

Ngày 18-10, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức hội nghị “Doanh nhân kiều bào đồng hành cùng doanh nghiệp thành phố - kết nối để vươn xa”. Hội nghị có sự tham dự của hơn 40 doanh nghiệp tiêu biểu người Việt Nam ở nước ngoài, doanh nghiệp thành phố đang hợp tác, đầu tư, kinh doanh trên địa bàn thành phố.
Hiện nay, có khoảng hơn 5,3 triệu người Việt sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó hơn 80% là ở các nước phát triển, có khoảng hơn 2 triệu kiều bào có xuất thân hoặc có liên hệ với TPHCM. Đặc biệt, có khoảng 600.000 doanh nhân, trí thức, chuyên gia có trình độ cao.
Phát huy vai trò doanh nhân kiều bào trong xây dựng, phát triển TPHCM ảnh 1 Các đại biểu tham dự hội nghị
TPHCM có khoảng hơn 3.000 doanh nghiệp do kiều bào đầu tư với số vốn hơn 45.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp này thu hút hơn 400 trí thức kiều bào về làm việc dài hạn, gần 200 trí thức tham gia hợp tác nghiên cứu, đầu tư, làm cầu nối hợp tác quốc tế, góp phần xây dựng, phát triển thành phố.
Trung bình, mỗi năm kiều hối về Việt Nam khoảng hơn 10 tỷ USD, trong đó gửi về TPHCM, chiếm khoảng 50%. Đây là nguồn vốn rất lớn phục vụ tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và TPHCM. Việt Nam nằm trong tốp 10 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất thế giới.
Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, TPHCM và cả nước đang trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19. Do đó, rất cần sự nối kết, cộng hưởng sức mạnh giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp kiều bào để tạo dựng nội lực cho doanh nghiệp Việt Nam, đóng góp nhiều hơn cho đất nước.
Phát huy vai trò doanh nhân kiều bào trong xây dựng, phát triển TPHCM ảnh 2 Kiều bào đóng góp ý kiến tại hội nghị
Kiều bào khẳng định, người Việt Nam ở nước ngoài luôn tích cực tham gia hiến kế nhiều vấn đề, như nhân lực chất lượng cao, tài chính, thương mại và đầu tư, công nghệ, trí tuệ nhân tạo, khởi nghiệp…
Doanh nhân kiều bào kiến nghị các giải pháp phát huy vai trò doanh nhân kiều bào đồng hành cùng doanh nghiệp thành phố trong xây dựng và phát triển TPHCM. Cũng như huy động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiêu thụ các sản phẩm thương hiệu Việt, tích cực tham gia giới thiệu hàng Việt Nam và trực tiếp hoặc gián tiếp phát triển các kênh phân phối hàng hóa của Việt Nam ở nước sở tại.
Các đại biểu cũng chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh, xuất khẩu sau dịch Covid-19. Trong đó, có những khó khăn về vốn và đầu ra cho sản phẩm, do đó cần tìm kiếm giải pháp hỗ trợ, kết nối tháo gỡ.
Ông Trần Đức Hiển, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM, cho biết, những năm qua, đội ngũ doanh nhân Việt Nam nói chung và doanh nhân kiều bào nói riêng đã luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đóng góp cho quê hương đất nước.
Phát huy vai trò doanh nhân kiều bào trong xây dựng, phát triển TPHCM ảnh 3 Ông Trần Đức Hiển ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu
Đặc biệt, trong hai năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân kiều bào không chỉ kinh doanh tốt mà còn có những đóng góp thiết thực cho công tác phòng chống dịch, góp phần phục hồi kinh tế TPHCM.
Ông Trần Đức Hiển chia sẻ với doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc và ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu về các hoạt động kết nối nhằm khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu trong đại dịch Covid 19. Cùng với đó là huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục