Phát huy vai trò của thanh niên cùng TPHCM phục hồi và phát triển

Chiều 10-3, Đoàn khối Dân – Chính – Đảng TPHCM tổ chức tọa đàm “Vai trò của thanh niên trong tham gia thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TPHCM giai đoạn 2022-2025”

Báo cáo đề dẫn tại tọa đàm, Bí thư Đoàn khối Nguyễn Đăng Khoa cho biết, đại dịch Covid -19 từ khi bùng phát đến nay đã gây ra những tác động tiêu cực trên mọi phương diện của nền kinh tế và đời sống xã hội, không chỉ riêng TPHCM, Việt Nam mà là ảnh hưởng chung tới toàn cầu.

Tại TPHCM, chỉ số GRDP tiếp tục suy giảm, nếu như năm 2019 đạt 8,32% thì năm 2020 chỉ đạt 1,39 %. Riêng năm 2021 là - 6,78%.

Theo anh Nguyễn Đăng Khoa, UBND TPHCM đã ban hành và triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với 8 quan điểm, mục tiêu trong 2 giai đoạn cụ thể. Bí thư Đoàn khối tin tưởng đoàn viên, thanh niên khối sẽ đóng góp vai trò quan trọng để tham gia triển khai thực hiện và cũng là đối tượng thụ hưởng những giá trị, ý nghĩa do chương trình mang lại.

Phát huy vai trò của thanh niên cùng TPHCM phục hồi và phát triển ảnh 1 Quang cảnh buổi tọa đàm

Bí thư Đoàn khối Nguyễn Đăng Khoa mong muốn, tọa đàm “Vai trò của thanh niên trong tham gia thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TPHCM giai đoạn 2022 – 2025” sẽ nhận được nhiều chia sẻ với các góc nhìn phong phú, thẳng thắng, trách nhiệm, nhất là các vấn đề thực trạng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống xã hội trên địa bàn TP hiện nay.

Từ đó, đề xuất thêm nhiều ý tưởng, sáng kiến hữu ích góp phần hoàn thiện chính sách và cụ thể hóa các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TPHCM trong thời gian tới. Đặc biệt là nhấn mạnh vai trò của tổ chức Đoàn và của từng đoàn viên, thanh niên trong tham gia tại chính địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

Tại tọa đàm, đại diện Đoàn Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) TPHCM đề xuất một số kiến nghị về cơ chế phối hợp chung giữa TPHCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cụ thể, đoàn viên, thanh niên thuộc khối cần tham gia nghiên cứu các quy định để tham mưu lãnh đạo xây dựng cơ chế chính sách hoặc kiến nghị Trung ương triển khai thực hiện các chính sách đặc biệt nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, hiệu quả và phù hợp với quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Phát huy vai trò của thanh niên cùng TPHCM phục hồi và phát triển ảnh 2 Lần lượt các ý kiến của các đơn vị Đoàn cơ sở được trình bày tại tọa đàm. Ảnh: ĐÌNH DƯ
Phát huy vai trò của thanh niên cùng TPHCM phục hồi và phát triển ảnh 3 Ảnh: ĐÌNH DƯ
Phát huy vai trò của thanh niên cùng TPHCM phục hồi và phát triển ảnh 4 Ảnh: ĐÌNH DƯ

Về thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, cắt giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư trong nước và đầu tư có vốn nước ngoài, Đoàn Sở KH-ĐT cho biết, nhiều năm qua, Đoàn sở đã nỗ lực không ngừng trong cải cách hành chính nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh giữa các tỉnh.

Trong thời gian tới, sở này cho rằng cần tiếp tục rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Cụ thể, cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ 15 ngày còn 10 ngày; điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư từ 10 ngày còn 7 ngày và thông báo góp vốn/mua cổ phần/phần vốn góp từ 15 ngày còn 10 ngày.

Song song đó, đẩy mạnh thực hiện các thủ tục hành chính có đủ điều kiện lên dịch vụ công trực tuyến trên website của Sở KH-ĐT. Đoàn sở này cũng kiến nghị UBND TPHCM tăng cường phân cấp, ủy quyền cho các sở, ngành giải quyết một số thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. 

Phát huy vai trò của thanh niên cùng TPHCM phục hồi và phát triển ảnh 5 Đoàn viên, thanh niên phát biểu tại tọa đàm

Trong khi đó, Bí thư Đoàn Sở Nội vụ TPHCM nhấn mạnh đến sự chủ động của đoàn viên thanh niên. Theo Bí thư Đoàn Sở Nội vụ, đoàn viên thanh niên cần nêu không ngừng phát huy trình độ, sức trẻ, mạnh dạn tham mưu các nội dung liên quan đến cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công tác.

Cùng với đó, tham gia rà soát, đề xuất giải quyết kịp thời các “điểm nghẽn” về thể chế trên nhiều lĩnh vực, góp phần hoàn chỉnh thể chế liên quan đến tổ chức chính quyền đô thị, cơ chế phân cấp, ủy quyền trong quản lý nhà nước. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 góp phần xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh; trau dồi phẩm chất, đạo đức cách mạng, tích lũy kiến thức để góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền TPHCM hiện đại, thân thiện, phục vụ, hội nhập.

TS Phan Thuỵ Kiều, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM nhắc đến vai trò của tổ chức đoàn là phải truyền tải nội dung phục hồi và phát triển kinh tế của TP đến từng đoàn viên. Đặc biệt, phải chủ động tham mưu và có những công trình thanh niên cụ thể, có chất lượng đóng góp cùng đơn vị tham gia phục hồi và phát triển kinh tế.

Đoàn thanh niên phải tham mưu, đề xuất chính sách để tìm giải pháp nhằm đạt mục tiêu kép là tăng trưởng và thu ngân sách – đó là ý kiến của TS Nguyễn Ngọc Tân (Văn phòng UBND TPHCM).

Theo TS Nguyễn Ngọc Tân, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế - xã hội thực tế luôn có sự thay đổi, do đó Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM sẽ có những điểm không còn phù hợp. Vai trò của các tổ chức đoàn, đoàn viên thanh niên là cần nghiên cứu để tìm ra những điểm chưa phù hợp, từ đó có giải pháp để thích ứng.  

Tin cùng chuyên mục