Phát huy tinh thần tự học để vượt kỳ thi chuyển cấp

Trong những ngày cuối tháng 5, các em học sinh lớp 9 dồn “tâm lực và trí lực” với tâm thế bước vào kỳ thi chuyển cấp. Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp ở một số địa phương đầu tháng 5, nhất là những ngày cận kề thi cử dịch bệnh khá căng ở TPHCM, chắc chắn các em rất lo lắng. 
Học sinh học trực tuyến tại nhà khi phải nghỉ học do Covid-19. Ảnh: QUANG PHÚC
Học sinh học trực tuyến tại nhà khi phải nghỉ học do Covid-19. Ảnh: QUANG PHÚC

Lẽ ra trong 3 ngày đầu của tháng 6, các em vừa làm thủ tục và làm bài thi, đồng nghĩa với kỳ thi sẽ khép lại lúc 10 giờ ngày 3-6, thế nhưng những ngày này các em vẫn ôn thi tại nhà. Mọi chuyện đều có thể xảy ra, diễn biến dịch bệnh, thiên tai có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Điều quan trọng là các em vẫn giữ vững tâm thế, lạc quan để bước vào kỳ thi sắp tới, dù có muộn hơn.

Những ngày này có em vẫn học trực tuyến, có em tự ôn tập, điều đó tùy thuộc vào việc học trực tuyến hay không của mỗi trường. Thầy cô ngoài việc tương tác với các em về kiến thức thi cử còn là nguồn động viên lớn để các em tự tin hơn trong thời gian này. Có thắc mắc gì, các em liên hệ thầy cô. Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh và ôn tập tốt, các em cần thả lỏng, lạc quan, cần nghĩ những điều tích cực.

Với độ tuổi trăng tròn này, các em không khó để làm được điều đó với nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào hoàn cảnh riêng của mỗi em. Lên kế hoạch tự ôn tập, đây là điều cần thiết, đừng tạo áp lực cho bản thân, thay vào đó là động lực “vượt qua chính mình”.

Các em cần phát huy vai trò tự học. Ngoài tương tác với thầy cô, bạn bè, sách vở, có thể tận dụng thêm kiến thức tìm tòi từ mạng Internet. Chính Internet là người thầy tuyệt vời nếu các em có phương pháp tiếp cận đúng đắn. Cần thích nghi, tự đưa ra hướng xử lý cho mình trước những thay đổi, nhất là dịch bệnh phức tạp. Và ngoài kiến thức thi cử, các em có thể học những kiến thức, kỹ năng khác từ  báo chí, mạng xã hội …

Mong các em giữ vững niềm tin, tinh thần lạc quan vượt qua “hai mùa thi” đang và sắp diễn ra. Niềm tin chiến thắng, hơn ai hết chính là từ suy nghĩ và hành động của các em! 

HOÀNG THÁI HÙNG 
(Giáo viên Trường THCS - THPT Bác Ái, quận Tân Bình, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục