Phát huy tinh thần sáng tạo của người lao động

Những năm qua, phong trào sáng kiến, cải tiến trong sản xuất luôn được cán bộ, công nhân viên, người lao động Nhà máy nước Thủ Đức (thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - Sawaco) phát huy. 
Người lao động tại Nhà máy nước Thủ Đức đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo để nhà máy ổn định sản xuất
Người lao động tại Nhà máy nước Thủ Đức đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo để nhà máy ổn định sản xuất

Nhà máy luôn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào sáng kiến của ngành cấp nước TPHCM, chiếm 60% tổng số sáng kiến các năm qua. Điều này đã giúp phát huy tính sáng tạo của người lao động, máy móc thiết bị duy trì hoạt động liên tục, ổn định, đảm bảo an toàn cấp nước, góp phần đảm bảo an ninh chính trị của TPHCM và cả nước.

Thúc đẩy sáng kiến, cải tiến 

30 năm làm công nhân cơ khí tại Nhà máy nước Thủ Đức, anh Võ Dũng, công nhân bậc 5/5 đã có hơn 15 sáng kiến lớn nhỏ góp phần giúp nhà máy ổn định sản xuất, giảm chi phí thay mới các thiết bị. Anh cũng là công nhân của nhà máy vinh dự nhận Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2018. Từ ngày bước chân vào làm việc tại nhà máy, anh Võ Dũng và đồng nghiệp luôn tâm niệm phải tận dụng mọi khả năng hiện có về người và máy móc, thiết bị vật tư, chủ động, sáng tạo để trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng giữ vững sản xuất. Với tâm thế ấy, anh và đồng nghiệp miệt mài nghiên cứu, khi công việc thực tế có vấn đề phát sinh, anh lại tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến làm lợi cho đơn vị.

Anh Võ Dũng là một trong rất nhiều công nhân, người lao động tại nhà máy góp phần tích cực tham gia phong trào sáng kiến, cải tiến của đơn vị. Để động viên người lao động, hầu hết các sáng kiến khi trình bày đến ban giám đốc luôn được tạo cơ hội ứng dụng vào thực tế, góp phần quan trọng trong vận hành máy móc, cung ứng nước sạch cho người dân toàn thành phố.

Hiện Nhà máy nước Thủ Đức đang quản lý trên 100 chủng loại với gần 1.000 thiết bị, máy móc. Hầu hết máy móc, thiết bị của nhà máy có xuất xứ từ Mỹ nên từ sau năm 1975 nhà máy gặp rất nhiều khó khăn về vật tư và phụ tùng máy móc, thiết bị thay thế. Thời kỳ trước đổi mới, nguồn vốn đầu tư ít ỏi, trong khi nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng, yêu cầu cấp bách vừa phải duy trì hoạt động nhà máy, vừa mở rộng, nâng cao công suất. Với tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục mọi khó khăn trong sản xuất, cán bộ, công nhân viên nhà máy luôn suy nghĩ tìm tòi, đề xuất hàng trăm sáng kiến, cải tiến, nhằm tận dụng vật tư, chuyển sang gia công trong nước, hợp lý hóa sản xuất và cải tiến công tác quản lý nâng cao hiệu quả trong sản xuất.

Phong trào sáng kiến, cải tiến cũng từ đó được phát huy cao độ, nhà máy luôn đảm bảo duy trì máy móc, thiết bị hoạt động liên tục, ổn định, đảm bảo an toàn cấp nước. Trong đó, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả cao trong vận hành, sản xuất. Có thể kể đến như: gia công chế tạo cao su coupling bơm chính; gia công chế tạo khớp nối bơm chính; đục mở miệng hầm D600mm thành D700mm để thay mặt bít D500mm tại hầm van xả khí tuyến ống D1800mm; dùng phương pháp đấu nối song hành, đồng bộ các máy biến thế để giữ nguồn điện liên tục trong suốt thời gian thay thế mới các máy biến thế nhằm đảm bảo cho sản xuất nước liên tục; cải tiến phương pháp ngâm điện không tải máy biến áp 5000kVA tại Trạm bơm Hóa An. 

Hay các sáng kiến giúp người lao động an toàn trong hoạt động sản xuất như: dùng đầu dò áp lực kết hợp với biến tần để điều khiển châm định lượng phèn; đặc chế van cánh bướm 3” cho hệ thống pha trộn phèn; cải tiến công nghệ đưa cụm lọc Dynasand vào hoạt động. 

Dẫn đầu phong trào thi đua

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Nhà máy nước Thủ Đức, cho biết, công tác bảo trì sửa chữa máy móc tại nhà máy là công việc hết sức quan trọng, nhằm bảo đảm nhà máy hoạt động liên tục. Do tính chất đặc thù, hoạt động của nhà máy ảnh hưởng lớn đến các hoạt động kinh tế - xã hội của TPHCM, nên nhà máy không được phép ngưng sản xuất dù chỉ trong thời gian rất ngắn. Vì vậy, việc theo dõi chặt chẽ hoạt động của máy móc thiết bị là điều cấp thiết và luôn có kế hoạch dự phòng. Trong đó, chính phong trào sáng kiến, cải tiếp đã giúp nhà máy giữ vững sản xuất cũng như tiết kiệm rất nhiều chi phí. 

Theo ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng Giám đốc Sawaco, phong trào sáng kiến, cải tiến khắc phục khó khăn được Sawaco khuyến khích và không ngừng phát triển trong thời gian qua. Nhiều sáng kiến giúp sản xuất, kinh doanh tại các đơn vị đạt hiệu quả tích cực, góp phần hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ dân ở TPHCM được cung cấp nước sạch. Trong đó, Nhà máy nước Thủ Đức luôn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào này, chiếm 60% tổng số sáng kiến của toàn ngành cấp nước TPHCM. Nhiều sáng kiến đã giải quyết vấn đề bức bách, giúp nhà máy không gián đoạn sản xuất, chất lượng nước ngày càng được nâng cao. 

Bên cạnh các sáng kiến kỹ thuật góp phần ổn định sản xuất, người lao động tại nhà máy còn đưa ra nhiều sáng kiến trong công tác quản lý, lưu trữ, giúp công tác cải cách hành chính tại đơn vị ngày càng chuẩn hóa. Từ công tác cải tiến để luôn đổi mới, hiện đại, Nhà máy nước Thủ Đức đã tham gia vào công tác đào tạo nguồn nhân lực không chỉ cho đơn vị mình mà còn cho ngành cấp nước toàn thành phố cũng như tham gia công tác đào tạo nhân lực cho xã hội. 

Hiện nay, nhà máy vừa duy trì hoạt động ổn định vừa có những thay đổi mạnh mẽ trang thiết bị, công nghệ xử lý nước, áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng nước, nâng công suất xử lý để phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt của thành phố.

10 năm qua, cán bộ, công nhân viên Nhà máy nước Thủ Đức có hơn 42 sáng kiến, cải tiến khắc phục khó khăn, tổng giá trị làm lợi hơn 13 tỷ đồng. Ngoài ra, nhờ áp dụng các sáng kiến, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, công nghệ thông tin đã giúp hoạt động sản xuất của nhà máy đảm bảo liên tục, công tác sửa chữa được thực hiện trong thời gian ngắn nhất.

Tin cùng chuyên mục