Phát huy tình làng, nghĩa xóm trong nhân dân

Ngày 14-11, đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã đến dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020 do Ban Công tác Mặt trận khu phố 3, phường 6, quận 4, TPHCM tổ chức. Cùng dự có đồng chí Thái Thị Bích Liên, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 4.

 

Đồng chí Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM trao quà cho người dân tại ngày hội
Đồng chí Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM trao quà cho người dân tại ngày hội

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong năm 2020, khu phố 3 đã vận động sự đóng góp trong nhân dân hơn 370 triệu đồng, qua đó sửa chữa 3 căn nhà tình thương, trao tặng 15 suất học bổng và 5 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng 20 thẻ bảo hiểm y tế. Ngoài ra, khu phố đã đề xuất giới thiệu để các hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia các chương trình vay vốn với số tiền hơn 7,2 tỷ đồng.

Hiện Khu phố 3 còn 6 hộ nghèo hộ nghèo và 6 hộ cận nghèo theo tiêu chuẩn mới. Trong 5 năm qua, Khu phố 3 đã vận động nhiều nguồn để chăm lo các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, động viên làm ăn thoát nghèo bên vững. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 xảy ra, khu phố đã cùng với MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội phường vận động các cá nhân ủng hộ 400kg gạo, 300 suất ăn cho các gia đình bị mất thu nhập và gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Bên cạnh đó, thực hiện cuộc vận động “Người dân quận 4 không xả rác ra đường và kênh rạch, vì quận 4 sạch và giảm ngập nước”, hàng tuần khu phố đã tổ chức ra quân tổng vệ sinh tại các tuyến đường chính trong khu dân cư, từ đó giúp ý thức người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường ngày càng được nâng cao. Ngoài ra, khu phố cũng duy trì hoạt động các câu lạc bộ như: Ông bà cháu, dưỡng sinh, gia đình hạnh phúc, người cao tuổi, gia đình hiếu học để giúp tạo sự đoàn kết và nâng cao tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng dân cư. 

Tại ngày hội, Khu phố 3, phường 6 đã đăng ký thực hiện công trình thi đua năm 2021 với nhiều nội dung thiết thực như: công trình “Giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa năm 2020”; xây dựng công viên thanh niên văn minh - sạch đẹp - an toàn; xây dựng chung cư phường 6 văn minh - sạch đẹp - an toàn; vận động 100% hội viên tham gia hưởng ứng khu phố không rác; vận động 100% hội viên, 70% Nhân dân nuôi heo đất khuyến học; vận động 100% hộ dân thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình.

* Cùng ngày, Ban Công tác mặt trận khu phố 3, phường 10, quận Phú Nhuận, TPHCM tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020 với chủ đề “Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Thời gian qua, khu phố 3, phường 10 đã có nhiều cách làm sáng tạo, nhiều mô hình hay, huy động được tiềm năng, tinh thần tự nguyện tham gia của các tầng lớp nhân dân, giúp phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết trong nhân dân. 

Nhờ tinh thần đoàn kết và những việc làm thiết thực, đến nay, khu phố chỉ còn 1 hộ cận nghèo và không còn hộ nghèo theo chuẩn mới. Phát huy tinh thần nhiều năm liền đạt khu phố văn hoá, thời gian qua, Ban công tác mặt trận khu phố 3 đã tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các việc làm thiết thực giữ gìn trật tự lòng đường, không lãng phí trong tổ chức tiệc cưới, tang; quan tâm chăm lo giáo dục, trao học bổng học sinh hiếu học.

Phát huy tình làng, nghĩa xóm trong nhân dân ảnh 1 Trao quà động viên người dân khó khăn tại ngày hội

Cùng với đó, nhờ sự chung lòng, người dân khu phố 3 đã tích cực thực hiện tốt Chỉ thị 19-CT/TU và Chỉ thị 23 của Thành ủy TPHCM. Người dân khu phố thường xuyên ra quân các đợt tổng vệ sinh các tuyến hẻm, đường vào ngày cuối tuần, vận động người dân dành 15 phút quét dọn trước nhà và giữ gìn vệ sinh nơi sinh sống.

Bên cạnh đó, trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, khu phố đã làm tốt công tác tuyên truyền, phát động phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc. Cùng với công an phường, khu phố 3 kịp thời nâng cao ý thức phòng chống tội phạm thông qua phát các tờ bướm phát đến nhà dân, sử dụng mạng xã hội Zalo để tuyên truyền về thủ đoạn, phương thức hoạt động của các loại tội phạm. 

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 10 đã khen thưởng các cá nhân và tập thể tham gia tích cực các hoạt động phong trào tại địa phương; trao quà các hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Tin cùng chuyên mục