Phát huy thế mạnh, phát triển đột phá thành phố

Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025  là sự kiện nhận được sự quan tâm sâu rộng của các tầng lớp nhân dân, các giới đồng bào không chỉ ở TPHCM. Trước thềm Đại hội, phóng viên Báo SGGP ghi nhận một số ý kiến tâm huyết với nhiều kỳ vọng về sự kiện trọng đại này.

* TS NGUYỄN THỊ HẬU, Tổng Thư ký Hội Sử học TPHCM:

Phát huy thế mạnh, phát triển đột phá thành phố ảnh 1

Phát huy di sản tinh thần của nhân dân TPHCM

Mục tiêu hình thành “không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, phát triển các giá trị văn hóa mang nét đặc trưng của nhân dân TPHCM là điều cần thiết và không thể thiếu trong việc xây dựng, phát triển văn hóa - xã hội của thành phố. Những đặc trưng của “con người Sài Gòn - TPHCM” được hình thành và cô đúc từ quá trình lịch sử và hoàn cảnh xã hội đặc thù, đã trở thành một di sản tinh thần của nhân dân TPHCM, đồng thời còn được coi là đại diện cho văn hóa của cả Nam bộ.

Trong mục tiêu xây dựng “TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình” thì “nghĩa tình” chính là sự tiếp nhận và kế thừa một phẩm chất của nhân dân thành phố. Chữ “nghĩa” ở đây không chỉ là tình nghĩa mà còn là nghĩa khí.

Muốn giữ gìn và phát triển những đặc trưng tốt đẹp như nghĩa tình, khoan hòa, cởi mở trong quan hệ xã hội, sáng tạo linh hoạt trong lao động sản xuất, thẳng thắn dũng cảm trong đấu tranh với cái xấu, bảo vệ điều tốt... thì chính quyền phải tạo điều kiện nuôi dưỡng và bảo vệ những phẩm chất ấy.

Chúng tôi mong muốn Đảng bộ và chính quyền TPHCM cần quan tâm thực sự và cụ thể hơn đến việc bảo tồn di sản văn hóa Sài Gòn - TPHCM. Làm sao để hiện đại hóa - đô thị hóa không mâu thuẫn với bảo tồn di sản mà là tiền đề của nhau để thành phố phát triển bền vững.

* NGUYỄN THỊ NGỌC ÁNH, 24 tuổi, Trưởng nhóm Cộng đồng xanh Việt Nam:

Phát huy thế mạnh, phát triển đột phá thành phố ảnh 2

Cần thêm những giải pháp bảo vệ môi trường, bảo vệ trẻ em

Bên cạnh việc luôn đặt mình vào vị trí của dân để thấu hiểu dân, các đồng chí trong Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ tới cần tiếp tục có những biện pháp, chế tài mạnh mẽ để phát triển thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, nhất là cần thêm những giải pháp trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, bảo vệ trẻ em…

Ngoài ra, tôi cũng mong muốn các cấp lãnh đạo thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, tạo thêm nhiều sân chơi, để cho thế hệ trẻ có cơ hội phát huy tối đa khả năng của bản thân, giúp ích cho xã hội. Bản thân tôi cũng phấn đấu hoàn thiện chính mình, trở thành một đảng viên, cống hiến một phần sức mình cho thành phố.

* TS VŨ THÀNH TỰ ANH, Giám đốc Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright:

Phát huy thế mạnh, phát triển đột phá thành phố ảnh 3

Đầu tư phát triển mạnh các ngành thương mại, dịch vụ

Để TPHCM phát triển đột phá, cần có cách tư duy hoàn toàn mới về mô hình phát triển của TPHCM. Mô hình đó, trước tiên là xác định vị thế của mình ở đâu, định vị mình trong cả nước, với khu vực, với vùng. Sau khi định vị được rồi, cần xác định đâu là động lực đẩy mình lên. Đó chính là dịch vụ - thương mại, phát triển đô thị và liên kết vùng.

TPHCM có một vị trí “trời cho” để phát triển vượt bậc. Cụ thể, thành phố nằm giữa vùng Đông Nam bộ chuyên về công nghiệp chế tạo chế biến, Tây Nam bộ chuyên về nông nghiệp, thủy hải sản. Trong 3 khu vực công nghiệp - thương mại dịch vụ - nông nghiệp, 2 vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ đã phát triển mạnh công nghiệp và nông nghiệp rồi. Do đó, TPHCM cần phát triển tốt lĩnh vực thương mại, dịch vụ để hỗ trợ 2 vùng trên.

Sắp tới, TPHCM thực sự muốn đột phá, đầu tiên cần phát triển các ngành dịch vụ đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của tầng lớp trung lưu đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam. Đó là giáo dục, y tế, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm… Các dự án đầu tư nước ngoài đầu tư vào TPHCM cũng cần những dịch vụ này. Hai là, phát triển đô thị, bởi đô thị sẽ là động lực cải cách, động lực tăng trưởng quan trọng nhất của các ngành kinh tế lớn trong thế kỷ 21. Ba là, TPHCM phải trở thành hạt nhân kết nối giữa vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ.

Ngoài ra, TPHCM còn có một đặc thù, là đóng góp của khu vực tư nhân vào sự phát triển kinh tế. Nếu như GDP cả nước khu vực tư nhân chỉ chiếm 9%-10% và ổn định trong suốt 2 thập niên qua, thì tỷ lệ này ở thành phố luôn là 40%-50%, gấp 4-5 lần cả nước. Đây là đặc thù, thế mạnh tuyệt đối của TPHCM, nên chắc chắn phải dựa vào đặc thù này để phát triển thành phố thời gian tới.

* Bà NGUYỄN THỊ MỸ TIÊN, Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Gia Nguyễn:

Phát huy thế mạnh, phát triển đột phá thành phố ảnh 4

Hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân phát triển

Phía doanh nghiệp (DN) tư nhân mong lãnh đạo thành phố trong nhiệm kỳ tới cần phải nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số môi trường kinh doanh. Các cơ quan quản lý nhà nước phải là người bạn đồng hành với DN, cùng “chia ngọt sẻ bùi” trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi rất mong muốn là sau Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, các cơ quan chức năng của thành phố cần xây dựng tinh thần kiểm tra là để hỗ trợ, giúp DN hoàn thiện hơn trong kinh doanh, mua bán, chứ không phải chỉ để xử phạt, tạo ra nhiều áp lực cho DN nhỏ và vừa. Điều đặc biệt, lãnh đạo thành phố cần xác định khối kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, từ đó có sự hỗ trợ nhất định cho DN tư nhân.

* TS TRẦN ĐÌNH LÝ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TPHCM:

Phát huy thế mạnh, phát triển đột phá thành phố ảnh 5

Cần chính sách thúc đẩy nghiên cứu khoa học

Những năm qua, các trường đại học (ĐH) ở TPHCM đã làm tốt công tác đào tạo và đầu tàu về các mô hình đào tạo gắn liền với nghiên cứu, chuyển giao KHCN. Mỗi năm, các trường ĐH trên địa bàn TPHCM đào tạo cho xã hội hàng trăm ngàn cử nhân, kỹ sư, bác sĩ… Đây là nguồn lực lao động có chất lượng cao không chỉ đáp ứng cho thị trường lao động thành phố mà cả khu vực.

Tuy nhiên, điều hạn chế hiện nay là việc nghiên cứu khoa học vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Các trường ĐH trên địa bàn TPHCM cần phải tăng cường công bố các báo cáo khoa học trong và ngoài nước, tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng bằng phát minh sáng chế được ứng dụng…

Do đó, cần có những chính sách thúc đẩy nghiên cứu trong hệ thống các trường ĐH, gắn kết chặt chẽ giữa các trường ĐH, trung tâm nghiên cứu với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất để tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mang tính khác biệt và có hàm lượng chất xám cao. Đây là điều kiện tiên quyết để TPHCM giữ vững ngôi vị là trung tâm kinh tế, chính trị và giáo dục, khoa học hàng đầu của đất nước.

* Ông NGUYỄN XUÂN LỤC, Bí thư chi bộ Khu phố 2, phường 14, quận Gò Vấp, TPHCM:

Phát huy thế mạnh, phát triển đột phá thành phố ảnh 6

Lựa chọn lãnh đạo trẻ có đạo đức, trình độ, tâm huyết

Với vai trò là Bí thư một chi bộ có nhiều đảng viên đang sinh hoạt, trăn trở của bản thân tôi và các đồng chí đảng viên trong chi bộ là làm sao Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI lựa chọn được những đảng viên, những cán bộ lãnh đạo ưu tú, xuất sắc, có đạo đức, có tầm nhìn để đưa vào Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025.

Những đồng chí có biểu hiện suy thoái tư tưởng, đạo đức, có hành vi tham nhũng hoặc có biểu hiện lợi ích cá nhân thì dứt khoát chúng ta không nên đưa vào Ban Chấp hành mới. Thế hệ lãnh đạo trẻ sau này có trình độ cao, tâm huyết, nhạy bén trong công việc, có triển vọng rất lớn, chúng ta nên mạnh dạn đưa đội ngũ này vào Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa mới, nhất là những nhà khoa học trẻ.

Tin cùng chuyên mục