Phát huy sức mạnh tổng hợp trong xây dựng đời sống văn hóa

Ngày 29-9, UBND quận 10 tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (giai đoạn 2000–2020). 

Đến dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Bắc Nam, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận 10; Vũ Anh Khoa, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận 10.

Việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (viết tắt TDĐKXDĐSVH) 20 năm qua trên địa bàn quận 10 đã phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ý thức trách nhiệm và chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong nhân dân được nâng lên, bộ mặt của nhiều khu dân cư có nhiều thay đổi tích cực; giữ được môi trường văn hóa lành mạnh, đem lại những thành quả quan trọng.

Đồng thời, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ nét, đặc biệt là các hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách, thực hiện chương trình giảm hộ nghèo, tăng hộ khá. Với việc thực hiện các giải pháp và chính sách hỗ trợ giảm nghèo hiệu quả, hiện quận 10 đã hoàn thành mục tiêu cơ bản (dưới 1% so với hộ dân) không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo Thành phố giai đoạn 2019–2020.

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong xây dựng đời sống văn hóa ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Bắc Nam chúc mừng các tập thể, cá nhân được khen thưởng
Công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng môi trường sống tốt đẹp, thực hiện “trật tự kỷ cương, nếp sống văn minh đô thị” có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả, thiết thực và gần gũi hơn với đời sống xã hội.
Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19-10-2018 của Thành ủy TPHCM về Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”, năm 2020, có 79/79 khu phố trên địa bàn quận 10 được công nhận “Khu phố sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”, 15/15 phường được công nhận “Phường sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch” và 65 công trình được công nhận “Công trình, giải pháp, sáng kiến xanh”.
Ngoài ra, công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm, thực hiện chương trình mục tiêu 3 giảm đạt kết quả tốt góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi Nghị quyết của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội giữ vững an ninh quốc phòng của quận trong 20 năm qua.

Qua 20 năm thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVH”, phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu phố văn hóa” tại quận 10 ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu; việc xây dựng “Phường văn minh đô thị” dần đi vào thực chất, tạo sự đồng thuận và ủng hộ cao của người dân, đưa phong trào đi vào cuộc sống.

Năm 2000, số hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa là 36.203/42.437 tổng số hộ đăng ký (đạt tỷ lệ 85,30%), năm 2019 số hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa là 38.806/41.314 tổng số hộ đăng ký (đạt tỷ lệ 93%); năm 2000 có 9/71 khu phố đạt chuẩn văn hóa (đạt tỷ lệ 12,67%), đến năm 2019 có 78/79 khu phố đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa” (đạt tỷ lệ 98,73%); năm 2002 có 2/15 phường đạt chuẩn văn hóa (đạt tỷ lệ 13,33%), đến năm 2019 có 14/15 phường đạt chuẩn “Phường văn minh đô thị” (đạt tỷ lệ 93,33%).

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong xây dựng đời sống văn hóa ảnh 2 Chủ tịch UBND quận 10 trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trảo "TDĐKXDĐSVH" giai đoạn 2000-2020
Bên cạnh đó, công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tạo, nâng cấp chỉnh trang các tuyến đường, tuyến hẻm cũng được quận 10 quan tâm thực hiện; qua đó tác động tích cực đến việc xây dựng mỹ quan đô thị trên các tuyến đường, tuyến hẻm tại khu dân cư. Thông qua chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Xã hội hóa công tác xã hội”, chính quyền địa phương đã cùng khu dân cư vận động nhân dân đóng góp trên 150 tỷ đồng và hiến đất, mở rộng đường hẻm.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng được giao lưu với 5 đại diện tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào “TDĐKXDĐSVH”.

Các gương điển hình đã trao đổi, chia sẻ về vai trò của Mặt trận phường trong phong trào “TDĐKXDĐSVH” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần phát triển phong trảo tại địa phương và xây dựng Phường đạt chuẩn văn minh đô thị; kinh nghiệm giữ vững danh hiệu “Khu phố văn hóa” 20 năm liên tục; những kỷ niệm sâu sắc trong điều hành thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVH”…

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong xây dựng đời sống văn hóa ảnh 3 Phó Chủ tịch UBND quận 10 Bùi Thế Hải tặng hoa cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu giao lưu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 10 Nguyễn Bắc Nam nhận xét, những kết quả đạt được của phong trào “TDĐKXDĐSVH” trong 20 năm qua đã góp phần rất lớn làm thay đổi diện mạo quận 10, đưa quận trở thành một trong những quận trung tâm thành phố với sự phát triển nhiều mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh.

Trong giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030, đồng chí Nguyễn Bắc Nam đề nghị Ban chỉ đạo phong trào “TDĐKXDĐSVH” quận 10 tiếp tục nhân rộng các mô hình, giải pháp, cách làm hay hiện có và nghiên cứu, đề ra các mô hình, giải pháp mới phù hợp với giai đoạn mới, với từng địa phương, đơn vị; tiếp tục đầu tư nâng chất các thiết chế thể thao văn hóa hiện có để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Đồng thời, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở, huy động các nguồn lực trong nhân dân để đóng góp thực hiện có hiệu quả phong trào; quan tâm xây dựng nâng chất đội ngũ cán bộ văn hóa theo hướng chuyên môn hóa cao để đáp ứng yêu cầu phát triển văn hóa trong tình hình mới.

Dịp này, 94 tập thể và 38 cá nhân được khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong phong trào “TDĐKXDĐSVH” giai đoạn 2000-2020.

Tin cùng chuyên mục