Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VIII Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X và Chương trình hành động nhiệm kỳ 2014-2019 của MTTQ TPHCM, trong những năm qua, các cấp MTTQ và các tổ chức thành viên không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở; tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; đồng thời, nâng cao vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ chuyên gia, doanh nhân kiều bào tại hội nghị ngày 6-4-2019. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ chuyên gia, doanh nhân kiều bào tại hội nghị ngày 6-4-2019. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng thuận vì mục tiêu phát triển

Có thể nói, nhiệm kỳ qua, MTTQ và các tổ chức thành viên đã có nhiều mô hình và cách làm hay vận động các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam và TPHCM phát động. Qua đó, huy động được sức mạnh và nguồn lực to lớn của xã hội vào các chương trình giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường, thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phát triển TPHCM và cả nước. 

Đoàn đại biểu TPHCM tham quan một công trình do nhân dân thành phố tặng chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại Hòn Khoai
Ngoài ra, MTTQ còn thường xuyên phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức thông tin cho các giới đồng bào, các tầng lớp nhân dân về tình hình đất nước, thành phố; luôn lắng nghe, tập hợp các ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân với các cấp ủy Đảng, chính quyền; qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất về mục tiêu hành động, góp phần giải tỏa những bức xúc trong nhân dân và kịp thời đấu tranh, phê phán các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch. 


Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cũng được các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên các tổ chức thành viên tham gia hưởng ứng theo tinh thần “tích cực học tập, nỗ lực làm theo”, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, có sức lan tỏa xã hội. Nhiều điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo trên các lĩnh vực của đời sống xã hội được tôn vinh, nhân rộng. Tiêu chí “Rèn luyện tư cách người cán bộ mặt trận” quy định chuẩn mực, đạo đức, lối sống theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đa số cán bộ mặt trận các cấp hưởng ứng, đăng ký thực hiện bằng những nội dung và việc làm cụ thể. 

Người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc, chức sắc, chức việc các tôn giáo tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào trong giới chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, động viên tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện “tôn trọng, bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển” trong đồng bào các dân tộc, phát huy tinh thần nhân ái trong các hoạt động từ thiện - xã hội, tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, giữ gìn phát huy giá trị truyền thống văn hóa, đạo đức tôn giáo, bản sắc của dân tộc. MTTQ các cấp còn chủ động đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chăm lo và phối hợp giải quyết nhiều đề xuất, nguyện vọng chính đáng của đồng bào các dân tộc, tín đồ các tôn giáo; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp xây dựng và thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước.

Đa dạng hóa phong trào thi đua yêu nước

Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thông qua việc ký kết chương trình phối hợp và hiệp thương thực hiện cuộc vận động với các tổ chức chính trị - xã hội. Nội dung và phương thức thực hiện lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở từng quận huyện và phường xã thị trấn, có xác định nội dung trọng tâm, trọng điểm, gắn với chủ đề của từng năm. Với phương châm lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân, lấy lợi ích chung của cộng đồng dân cư làm điểm tương đồng, các cuộc vận động đã phát huy vai trò tự quản của người dân, chất lượng cuộc sống và các quy tắc ứng xử văn hóa được nâng cao, từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội và các hủ tục lạc hậu. 

Việc lồng ghép nội dung thực hiện nếp sống văn minh - mỹ quan đô thị, xây dựng nông thôn mới với phong trào “Toàn dân bảo vệ môi trường”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” được cho là giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả của các cuộc vận động ở cơ sở. Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều gương người tốt - việc tốt, “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trên nhiều lĩnh vực, góp phần cổ vũ, động viên và lan tỏa tính tích cực trong xã hội.


Nét nổi bật trong hoạt động của MTTQ các cấp những năm qua được đánh giá cao là phong trào hướng về biên giới, biển đảo, gắn với tuyên truyền vận động Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, nay là Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, với nhiều hình thức vận động sáng tạo như tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật, cầu truyền hình trực tiếp, tin nhắn qua tổng đài... được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Hàng năm, tổ chức các đoàn đại biểu thành phố thăm, tặng quà nhân dân, cán bộ, chiến sĩ huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK1, các đảo thuộc vùng biển Tây Nam; thực hiện chương trình “Nước ngọt vùng biên” tại 16 tỉnh giáp biên giới với nước bạn Lào, Campuchia và Trung Quốc. 5 năm qua, Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” đã vận động được trên 209 tỷ đồng và thực hiện chăm lo với số tiền trên 186 tỷ đồng.

TÔ THỊ BÍCH CHÂU 
(Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM)
                                       ______________________
NGUYỄN HỮU CHÂU (nguyên Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ TPHCM):

Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội

Mặc dù giám sát và phản biện xã hội của MTTQ mang tính xã hội, không phải là một chủ thể thực thi quyền lực Nhà nước, nhưng đây là nhiệm vụ mới rất quan trọng và thiết thực nhằm phát huy vai trò, vị trí của MTTQ trong hệ thống chính trị. Chính vì vậy, MTTQ TPHCM cần có cách làm trọng tâm, trọng điểm và có sự sáng tạo, linh hoạt. Trong đó, xem các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp và đại biểu Quốc hội là dịp để phát huy vai trò thực chất của mình, giúp nhân dân thực hiện quyền làm chủ trong việc giám sát quá trình thực hiện chủ trương, chính sách, đồng thời phản biện các chủ trương, chính sách pháp luật trước khi ban hành. Mặt khác, theo tôi, MTTQ còn giám sát lời hứa của đại biểu dân cử về các cam kết nghĩa vụ trước cử tri trên các lĩnh vực đời sống. Từng vụ việc, từng phản ánh, kiến nghị của người dân gửi đến người đại biểu của mình phải được MTTQ giám sát, theo dõi việc thực hiện kết quả đến đâu để báo lại cho cử tri được biết. Hòa thượng THÍCH CHƠN KHÔNG (Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM):

Bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao chất lượng sống

Hiện nay, môi trường đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi nạn khai thác bừa bãi rừng và tài nguyên thiên nhiên, nguồn nước bị ô nhiễm do chất thải độc hại từ các xí nghiệp công nghiệp thải ra, tình trạng xả rác bừa bãi, khói bụi, sử dụng chai nhựa, túi ni lông… đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống của người dân. Theo tôi, MTTQ các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân về tác hại của môi trường ô nhiễm đến đời sống của mỗi người. Phải làm sao cho mỗi người dân thấy được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường, trước tiên là ngay tại nơi mình sinh sống, giảm tối đa tình trạng xả rác, nước thải ra môi trường và nói “không” với chai nhựa, túi ni lông.

Ngoài ra, MTTQ cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị, xã hội ở từng địa bàn dân cư trong kiểm tra, giám sát việc xử lý các hành vi vi phạm môi trường, đảm bảo nghiêm và đúng quy định pháp luật. 

CHÂU BÁ LONG (Việt kiều Australia):

Huy động nguồn lực của kiều bào 

Những năm qua, người Việt Nam ở nước ngoài đã có những đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, thông qua nguồn kiều hối hàng năm gửi về hàng tỷ USD. Tôi nghĩ, nguồn lực này trong cộng đồng người Việt Nam ở khắp thế giới còn rất lớn, chưa phát huy hết được. Để nâng cao hiệu quả công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài, theo tôi cần chú trọng việc nắm bắt tình hình thế giới và khu vực có tác động đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách của nước ta để có chính sách hỗ trợ, thông tin kịp thời cho kiều bào hiểu rõ khi về nước đầu tư. Mặt khác, cần nâng cao hơn nữa vai trò của các cơ quan đại diện ở nước ngoài trong việc nắm bắt tâm tư, tình cảm của cộng đồng Việt kiều, từ đó có những phương pháp vận động thích hợp cho từng đối tượng ở từng nước. Nhà nước cũng cần có chính sách cụ thể thu hút nguồn lực chất xám, đặc biệt là giới trí thức, doanh nhân, kiều bào trẻ tham gia vào các chương trình phát triển lớn của TPHCM và đất nước. 

Tin cùng chuyên mục