Phát huy sức mạnh đại đoàn kết

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, Cách mạng Tháng Tám là một trong những trang chói lọi nhất, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Từ đây, mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người chủ đất nước. 

Đó là cuộc cách mạng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, của truyền thống yêu nước, ý chí quật cường dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là lãnh tụ Hồ Chí Minh. Đó là thắng lợi của sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Thắng lợi mang tầm vóc thời đại ấy đã cổ vũ các dân tộc thuộc địa, nhân dân bị áp bức bóc lột trên thế giới đấu tranh giành độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội. 

76 năm qua, trong tâm khảm của mỗi người dân Việt Nam luôn khắc ghi lời Bác “quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Ý chí và quyết tâm giữ vững nền độc lập và quyền tự quyết của dân tộc không sức mạnh nào có thể đè bẹp. Thành công trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm đã chứng minh điều đó. Công cuộc đổi mới đưa đất nước vượt qua ngưỡng đói nghèo, trở thành một quốc gia đang phát triển, có tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế không ngừng được nâng lên như ngày nay khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Để gìn giữ đất nước yên bình, đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, có thu nhập cao vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập nước - 2045 là mục tiêu đầy khát vọng, đòi hỏi phải phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, trong đó nguồn lực nội sinh, nguồn lực con người là quan trọng nhất. Đưa đất nước phát triển trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo, nhiều cơ hội và cũng nhiều khó khăn thách thức; những nguy cơ mà Đảng đã chỉ ra vẫn hiện diện, có mặt còn gay gắt hơn; sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động càng tinh vi, nguy hiểm và phức tạp hơn.

Điều đó đòi hỏi Đảng ta phải đẩy mạnh công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Đảng phải trong sạch, vững mạnh, xứng đáng vai trò lãnh đạo và hạt nhân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM đã đề ra các mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ với yêu cầu cao và đạt được sự thống nhất cao. Vấn đề là triển khai thực hiện cho hiệu quả với tinh thần đổi mới, sáng tạo, phát huy dân chủ trong Đảng và dân chủ xã hội, tạo môi trường làm ăn thông thoáng, huy động các nguồn lực xã hội và đầu tư nước ngoài. Phải sắp xếp bộ máy tinh gọn, cải cách hành chính có hiệu quả và kiểm soát cho được quyền lực để dân tin.

Người dân đã một lòng theo Đảng và nhất tề đứng lên làm cuộc Cách mạng Tháng Tám lúc Đảng mới có 5.000 đảng viên. Ngày nay, với 5,2 triệu đảng viên, sức mạnh sẽ được nhân lên nếu mỗi đảng viên luôn phấn đấu vì lý tưởng cao đẹp và gắn bó mật thiết với dân. 

Từ Tổng tuyển cử đầu tiên, Quốc hội đã bước sang nhiệm kỳ khóa XV và HĐND các cấp vừa bắt đầu nhiệm kỳ mới 2021- 2026, hệ thống cơ quan dân cử, nơi người dân ủy quyền thực thi quyền lực nhân dân ngày càng được củng cố và có điều kiện hoạt động tốt hơn sẽ phải làm tốt hơn chức năng nhiệm vụ của mình. Cùng với các tổ chức Mặt trận, đoàn thể, các cơ quan đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của dân sẽ đẩy mạnh các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền một cách hiệu quả.

TPHCM đang xây dựng mô hình chính quyền đô thị. Để thành công, đòi hỏi phải tự đổi mới mạnh mẽ chính mình. Bộ máy tinh gọn mà gần dân, phát huy được quyền làm chủ của dân. Cách làm việc ít hội họp, ít giấy tờ mà hiệu quả theo hướng xây dựng đô thị thông minh. Sự vận hành của bộ máy, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo phương thức mới, tăng cường chia sẻ thông tin, tăng trách nhiệm và sự phối hợp, với tinh thần phục vụ, cầu thị, hết lòng vì dân sẽ đưa thành phố phát triển, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế và trung tâm nhiều mặt của đất nước. 

Mục tiêu lớn, quyết tâm cao, hành động quyết liệt, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM nhất định sẽ phát huy sức mạnh đại đoàn kết, khơi dậy tiềm năng, nguồn lực, sự năng động, sáng tạo, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Trước mắt là tạo được sự đồng lòng, chung sức, chiến thắng đại dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục