Phát hiện về cơ chế hình thành dấu vân tay

Một nhóm nhà khoa học quốc tế vừa phát hiện cơ chế hình thành dấu vân tay của con người không nằm sâu trong da mà tương quan với sự phát triển của các chi.  
Một nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu công bố kết quả thu thập các mẫu vân tay
Một nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu công bố kết quả thu thập các mẫu vân tay

Đây là kết quả nghiên cứu do Viện Khoa học Trung Quốc (CAS), Đại học Phúc Đán, Đại học Edinburgh (Anh) cùng các viện nghiên cứu tại Mỹ, Ấn Độ và Australia cùng thực hiện.

Sau khi quét bộ gen của hơn 23.000 người, nhóm nghiên cứu nhận thấy 43 locus gen (vị trí gen trên phân tử ADN) có liên quan đến dấu vân tay hoặc các gen trong nhiễm sắc thể của con người và khá nhiều trong số này chưa từng được ghi nhận trước đây. Những gen này có liên quan đến quá trình phát triển chân tay nói chung, thay vì quá trình phát triển trên da như suy đoán trước đây. 

Một biến thể gần gen EVI1, có liên quan đáng kể đến các dấu vân tay trên 3 ngón tay giữa của con người. Nghiên cứu trên đã đưa ra lời giải thích về mặt sinh học cho việc ngón trỏ, ngón giữa và ngón áp út của người có những đường vân gần giống nhau. Theo đó, các thí nghiệm trên chuột và mô bào thai người cho thấy yếu tố tạo điều kiện cho gen EVI1 biểu hiện ra bên ngoài là các tế bào trung mô có liên quan tới các chi hơn là các tế bào biểu mô có liên quan tới da. 

Nghiên cứu cũng phát hiện các mẫu vân tay có tương quan về mặt di truyền với tỷ lệ bàn tay. Một số bệnh bẩm sinh được phát hiện có liên quan đến các kiểu dấu vân tay cụ thể. Do đó, các nhà nghiên cứu kỳ vọng phát hiện mới này của họ có thể được chuyển đổi thành công cụ lâm sàng nhằm giúp chẩn đoán sớm bệnh lý ở trẻ sơ sinh.

Tin cùng chuyên mục