Phát hiện nhiều trường hợp làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ngày 26-10, Sở TN-MT Quảng Nam cho biết đã phát hiện nhiều trường hợp làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân.

Để khắc phục tình trạng này, Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam đề nghị các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh cần tăng cường phối hợp thông tin đến người sử dụng đất khi thực thi các giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của người sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

UBND cấp xã, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam có trách nhiệm hướng dẫn người sử dụng đất làm các thủ tục liên quan đến việc giao dịch về đất đai, cấp giấy chứng nhận. Nếu phát hiện giấy chứng nhận có dấu hiệu làm giả thì phải báo ngay đến cơ quan công an đề phối hợp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi đến người sử dụng, đất cảnh giác về tình trạng môi giới đất đai, nhận làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận, đo đạc, tách thửa, hợp thửa đất mà không phải là cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn thủ tục pháp lý về đất đai.

Sở TN-MT Quảng Nam cảnh báo người dân không nên giao dịch dưới hình thức trao tay, viết giấy nhận nợ mà phải thực hiện thủ tục công chứng, chứng thực tại Văn phòng công chứng hoặc UBND cấp xã và lập hồ sơ theo hướng dẫn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND các cấp. 

Tin cùng chuyên mục