Phát hiện ngôi mộ cổ độc mộc thế kỷ 15 cùng nhiều đồ gốm

 Trong quá trình tiến hành thi công công trình ngọt hóa sông Nghèn, một nhóm công nhân bất ngờ phát hiện một ngôi mộ cổ độc mộc nằm sâu dưới lòng đất khoảng 2m.
Chiếc quan tài bằng thân cây gỗ nguyên khối khoét rỗng và bình gốm cổ còn nguyên vẹn
Chiếc quan tài bằng thân cây gỗ nguyên khối khoét rỗng và bình gốm cổ còn nguyên vẹn

Sáng nay, 10-7, ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình tiến hành thi công công trình ngọt hóa sông Nghèn tại khu vực cánh đồng thuộc xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, một nhóm công nhân bất ngờ phát hiện một ngôi mộ cổ độc mộc nằm sâu dưới lòng đất khoảng 2m, chiều dài khoảng 2,1m, chiều rộng 60cm.

Đặc biệt, bên trong ngôi mộ cổ này còn có đồ tùy táng gồm 3 chiếc bình gốm cổ, tuy nhiên trong quá trình khai quật, 2 chiếc bình gốm bị vỡ, 1 chiếc vẫn còn nguyên vẹn.

Ngay sau khi nhận được tin báo, các cán bộ chuyên môn của Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và xác nhận đây là một ngôi một cổ độc mộc, quan tài được làm bằng thân cây gỗ dâu nguyên khối có khoét rỗng ở mặt trên. Còn 3 chiếc bình gốm cổ men rạn màu trắng sáng bóng, mỗi chiếc bình có chiều cao khoảng 20cm, đường kính mặt đáy khoảng 10cm, đường kính miệng trên khoảng 7cm, trong đó có 1 chiếc bình gốm vẫn còn nắp đậy nguyên vẹn. 

Phát hiện ngôi mộ cổ độc mộc thế kỷ 15 cùng nhiều đồ gốm ảnh 1 Một trong 3 chiếc bình gốm được chôn trong ngôi mộ cổ vẫn còn nguyên vẹn
Bước đầu, cán bộ Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh nhận định, ngôi mộ cổ độc mộc này có niên đại khoảng đầu thời Lê (thế kỷ 15).
Trước đó, tại địa bàn xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, người dân cũng đã phát hiện 2 ngôi mộ cổ độc mộc được làm bằng thân cây gỗ nguyên khối khoét rỗng và có một số đồ tùy táng là bình gốm cổ.

Hiện tại Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã làm các thủ tục di chuyển chiếc quan tài gỗ nguyên khối và hiện vật bình gốm cổ về Bảo tàng tỉnh để tiếp tục phục vụ công tác nghiên cứu, xác minh làm rõ niên đại theo quy định.

>> Video clip quan tài bằng thân cây gỗ nguyên khối khoét rỗng và bình gốm cổ:

Tin cùng chuyên mục