Phát hiện mỹ phẩm, thuốc thú y giả danh

Ngày 13-7, đoàn thanh tra thuộc Bộ NN-PTNT đã phát hiện một công ty mượn tên của một công ty khác để bán thuốc thú y giả, lừa người tiêu dùng. Bộ Công thương cũng công bố kết luận chuỗi cửa hàng bán lẻ nổi tiếng Mumuso có tới 99% sản phẩm nhập từ Trung Quốc nhưng lại quảng cáo lập lờ là Hàn Quốc
Ngày 13-7, Đoàn thanh tra chuyên ngành của Bộ NN-PTNT đã kiểm tra đột xuất tại Công ty cổ phần Dược và vật tư thú y Đông Á, địa chỉ tại xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.
Phát hiện mỹ phẩm, thuốc thú y giả danh ảnh 1 Các loại thuốc thú y giả tại Công ty Đông Á bị bắt quả tang
Tại hiện trường, đoàn thanh tra đã thu giữ được các loại thuốc thú y có tên: SULFA-TRI loại 1kg/gói, số lượng sản xuất là 91kg; Iodin loại 1 lít/lọ, số lượng là 500 lít; Para C30% số lượng sản xuất là 100kg; Doxy 50, số lượng sản xuất là 60kg; Long đờm số lượng sản xuất là 1.598kg… Theo ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành của Bộ NN-PTNT, đây là hành vi mới trong làm giả thuốc thú y. Thủ đoạn như sau: Thông qua hợp đồng mua bán thuốc thú y với Công ty cổ phần Sóng Hồng- một doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận thực hành sản xuất tốt thuốc thú y, Công ty cổ phần Dược và vật tư thú y Đông Á đã tự ý in ấn mẫu mã và tem chống giả để trà trộn vào sản phẩm đảm bảo chất lượng của công ty Sóng Hồng, sau đó đưa ra lưu thông trên thị trường ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa. 
Phát hiện mỹ phẩm, thuốc thú y giả danh ảnh 2 Mượn tên của công ty khác để bán thuốc thú y giả
Ông Phạm Tiến Dũng cho biết, đoàn thanh tra đã yêu cầu công ty này phải dừng ngay việc sản xuất thuốc thú y và những sản phẩm thức ăn chăn nuôi chưa được phép lưu hành tại Việt Nam chờ xử lý. Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Cục C49) sẽ làm việc với công ty này để xác định mức độ vi phạm.
Phát hiện mỹ phẩm, thuốc thú y giả danh ảnh 3 Các tang vật được cơ quan chức năng thu giữ tại Công ty Đông Á 
*Cùng ngày 13-7, Bộ Công thương đã công bố kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam - một chuỗi cửa hàng bán lẻ rất quen thuộc tại thị trường Việt Nam dành cho khách hàng trẻ tuổi với các sản phẩm như thời trang, mỹ phẩm - trong giai đoạn từ năm 2016 tới ngày 31-5-2018.  Hành vi của công ty này là mập mờ về nguồn gốc sản phẩm, có dấu hiệu vi phạm quy định về cạnh tranh, quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh. 
Phát hiện mỹ phẩm, thuốc thú y giả danh ảnh 4 Chuỗi cửa hàng của Mumuso tại VN đã bị bóc mẽ là bán hàng Trung Quốc
Theo kết luận, việc hãng này sử dụng chữ KOREA (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm của công ty này liên quan đến KOREA (Hàn Quốc). Trong khi trên thực tế, dù lâu nay nhiều người tiêu dùng vẫn nghĩ các sản phẩm bán tại Mumuso là hàng nhập từ Hàn Quốc nhưng theo kết luận của Đoàn kiểm tra thuộc Bộ Công thương, trong sốm 2.273 loại hàng hóa mà công ty này kinh doanh thì có tới 2.257 (chiếm 99,3%) loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc. Phần còn lại được mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác ở Việt Nam. Công ty này có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng. Mặc dù sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc nhưng công ty này lại không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin cung cấp, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục