Phát hiện kho tiền 1,6 triệu USD của phiến quân ở Marawi

Quân đội Philippines cho biết kho tiền giấy và séc trị giá khoảng 1,6 triệu USD phát hiện ở TP Marawi là bằng chứng phiến quân Maute đang rút chạy sau 2 tuần giao tranh dữ dội.

Theo Reuters, tại cuộc họp báo ngày 6-6 với trực thăng vũ trang quần thảo bên trên ở Marawi, sĩ quan Hải quân Rowan Rimas cho biết, phiến quân Maute liên kết nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị dồn vào một góc phía Nam Marawi, trong 24 giờ qua quân đội đã chiếm một số tòa nhà do những tay súng bắn tỉa bảo vệ.

Trong tầng hầm một tòa nhà đã phát hiện hàng đống tiền trị giá 52,2 triệu peso (1,06 triệu USD) và séc trị giá 27 triệu peso (550.000 USD).

Phát hiện kho tiền 1,6 triệu USD của phiến quân ở Marawi ảnh 1 Binh sĩ mang thùng chứa 52,2 triệu peso (1,06 triệu USD) phát hiện trong tầng hầm một ngôi nhà phiến quân Maute chiếm ở TP Marawi, Philippines, ngày 6-6-2017. Ảnh: REUTERS
Theo các quan chức quân đội, trong số hàng trăm phiến quân chiếm Marawi từ ngày 23-5, có khoảng 40 tay súng nước ngoài từ Indonesia và Malaysia láng giềng và xa hơn, từ Ấn Độ, Saudi Arabia, Morocco và Chechnya.

Phiến quân đã chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài, dự trữ nhiều vũ khí và thực phẩm trong các đường hầm, tầng hầm, nhà thờ và trường Hồi giáo. Philippines chủ yếu là người Công giáo, nhưng ở Marawi người Hồi giáo chiếm đa số.

Phát ngôn viên quân đội Jo-Ar Herrera cho biết kho tiền phát hiện ở Marawi cho thấy phiến quân đã liên kết các nhóm khủng bố quốc tế. Tuy nhiên, cần có một cuộc điều tra vì có thể tiền từ một ngân hàng ở Marawi bị phiến quân tấn công vào ngày đầu tiên.

Chiến dịch quân sự đã bị chậm lại vì hàng trăm dân thường vẫn mắc kẹt hoặc bị bắt làm con tin ở trung tâm Marawi.

Cuộc đình chiến dài 4 giờ vào chủ nhật 4-6 để di tản cư dân kẹt ở Marawi đã bị gián đoạn bởi tiếng súng, để lại khoảng 500-600 người trong thành phố với lương thực và nước giảm dần.

Theo các quan chức, 1.469 dân thường đã được giải cứu, 120 phiến quân cùng 39 binh sĩ thiệt mạng, trong lúc chính quyền đưa ra con số dân thường thiệt mạng từ 20 tới 38.

Cuộc chiến Marawi đã làm dấy lên mối lo ngại rằng IS đang xây dựng một căn cứ khu vực trên đảo Mindanao của Philippines sau khi bị mất dần lãnh địa ở Syria và Iraq.

Tin cùng chuyên mục