Phát hiện chất gây ung thư trong sữa công thức

Tờ Die Tageszeitung (Đức) dẫn nguồn tin từ Foodwatch, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng có trụ sở tại Berlin (Đức), cho biết đã phát hiện ra một loại dầu khoáng có khả năng gây ung thư của một số nhãn hiệu sữa công thức cho trẻ em tại Pháp, Đức và Hà Lan, trong đó có Nestle, Danone, Novalac và Hero Baby. 

Theo Foodwatch, trong 16 nhãn hiệu được kiểm tra, có 8 nhãn hiệu có dư lượng dầu khoáng hydrocarbon thơm (MOAH). Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu đã xem MOAH có khả năng gây ung thư và đột biến sinh học; kêu gọi các quốc gia thành viên trong Liên minh châu Âu tăng cường giám sát thành phần này trong các loại thực phẩm. Trong khi đó, Viện Đánh giá rủi ro liên bang của Đức thì cho rằng không thể loại trừ khả năng gây tổn hại sức khỏe của MOAH. Năm 2017, Cơ quan y tế ANSES của Pháp đã khuyến cáo các nhà sản xuất thực phẩm phải xem xét lại các phương pháp sản xuất để giảm thiểu những rủi ro từ MOAH. 

Hiện chưa biết chính xác nguyên nhân khiến sữa nhiễm MOAH nhưng Foodwatch cho rằng nhiều khả năng từ lon kim loại đựng sữa. Tập đoàn sữa Danone của Pháp tuyên bố Danone không tìm thấy MOAH trong các nhãn hiệu sữa như thông báo của Foodwatch và khẳng định không sử dụng MOAH trong sản phẩm sữa của tập đoàn. Nestle chưa đưa ra bình luận nào, trong khi Novalac cho biết đang xem xét các cáo buộc.

Tin cùng chuyên mục