Phát hiện ca Covid-19 sau hơn một tháng, Bắc Giang dừng các hoạt động vui chơi

Tỉnh Bắc Giang quyết định tạm dừng hoạt động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các khu vui chơi, giải trí, các hoạt động thể dục tập thể trong nhà, ngoài trời và du lịch nội địa. Không tập trung quá 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Ngày 19-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 sau khi ghi nhận một ca mắc Covid-19 sau hơn 30 ngày không có dịch trên địa bàn.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị. Hạn chế tối đa cuộc hội họp, tập trung đông người không cần thiết từ cấp tỉnh đến cơ sở, tăng cường họp trực tuyến; tạm dừng đại hội của các hội, đoàn thể.

Đồng thời, tạm dừng hoạt động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các khu vui chơi, giải trí, các hoạt động thể dục tập thể trong nhà, ngoài trời và du lịch nội địa. Không tập trung quá 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại địa điểm công cộng. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm quy định 5K, đặc biệt phải đeo khẩu trang ngay khi ra khỏi nhà, ở nơi công cộng. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phát hiện ca Covid-19 sau hơn một tháng, Bắc Giang dừng các hoạt động vui chơi ảnh 1 Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang tăng cường kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào tỉnh nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan

Các địa phương tăng cường quản lý trường hợp sốt, ho trong cộng đồng; khẩn trương rà soát, áp dụng ngay các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình cụ thể ở địa phương. Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân khi có các biểu hiện ho, sốt, khó thở phải báo ngay cán bộ y tế, không được tự ý dùng thuốc để điều trị. Đồng thời tiếp tục rà soát, nắm chắc người đến/về Bắc Giang từ các tỉnh thành khác, nhất là các địa phương đang có dịch để quản lý kịp thời, phù hợp theo quy định.

Tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu tăng cường xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Nhất là những người có biểu hiện: sốt, ho, cảm cúm, viêm họng, đau đầu, khó thở; những người làm công tác phục vụ: lái xe, phục vụ bếp ăn, bảo vệ, tạp vụ; người thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người (văn thư, cán bộ một cửa, tiếp dân…); người vì lý do công tác phải di chuyển nhiều; cán bộ, chiến sĩ đi cơ sở nhằm phát hiện sớm các ổ dịch để giám sát, cách ly, điều trị kịp thời, làm giảm nguy cơ lây lan.

Đối tượng cụ thể, tỷ lệ lấy mẫu do thủ trưởng cơ quan, đơn vị thống nhất với cơ quan y tế địa phương trên cơ sở rà soát, đánh giá, phân loại nhóm người có nguy cơ tại cơ quan, đơn vị theo 3 nhóm: nhóm nguy cơ cao, nhóm nguy cơ trung bình và nhóm nguy cơ thấp. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát định kỳ 3 ngày/lần đối với nhóm người có nguy cơ cao; 5 ngày/lần đối với nhóm người có nguy cơ trung bình.

Trước đó vào tối 18-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 là anh T.T.L. (25 tuổi, ở phường Lê Lợi, TP Bắc Giang) sau hơn 1 tháng tỉnh này không ghi nhận ca mắc mới. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, truy vết, lập danh sách những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh.

Tin cùng chuyên mục