Phát hiện ca bệnh Rowell hiếm gặp trên thế giới

Ngày 25-4, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, phát hiện một trường hợp bệnh nhân nam mắc hội chứng Rowell – một bệnh lý rất hiếm gặp. Theo y văn thế giới, có khoảng 95 trường hợp hội chứng Rowell đã được được báo cáo với phần lớn các trường hợp là bệnh nhân nữ và việc xuất hiện ở bệnh nhân nam rất hiếm.

Bệnh nhân là nam giới, 36 tuổi cư ngụ tại tỉnh Long An đến khám vì nổi nhiều dát, sẩn, mảng hồng ban ở đầu mặt, thân mình, tay, chân. Xuất hiện nhiều vết trợt lở ở môi miệng, thân mình kèm rỉ dịch, đau rát nhiều, tóc rụng, hay bần thần trong người… Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết trước đó khoảng 1 năm, anh xuất hiện vài nốt đỏ, nhỏ nằm rải rác ở mặt và lưng, không bong vảy, không ngứa.

Phát hiện ca bệnh Rowell hiếm gặp trên thế giới ảnh 1 Bệnh nhân xuất hiện nhiều vết lở ở lưng

Bệnh nhân đã đi khám một số nơi, được chẩn đoán là viêm da bã nhờn và được điều trị bằng thuốc uống, thuốc thoa. Bệnh có giảm khi thoa thuốc và nổi lại khi ngưng điều trị. Sau đó bệnh nhân tự mua thuốc nam, thuốc bắc, thuốc tây uống thêm trong khoảng 5-6 tháng theo lời hướng dẫn của người quen, tuy nhiên bệnh không hết hẳn mà tái phát lại nhiều lần.

Qua thăm khám, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Vũ Hoàng, Trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TPHCM nghĩ đến hội chứng Rowell – đây là một bệnh lý rất hiếm gặp trên thế giới.

Sau khi cho bệnh nhân thực hiện thêm các xét nghiệm cơ bản và xét nghiệm về miễn dịch học, dựa vào biểu hiện lâm sàng và kết quả xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc Hội chứng Rowell. Đây là một bệnh lý cực kỳ hiếm gặp trên thế giới, đặc trưng bởi sự kết hợp của bệnh lupus ban đỏ và các tổn thương da hình bia giống hồng ban đa dạng.

Hội chứng này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1922, nhưng chỉ được công nhận là một thể bệnh riêng biệt, có tên gọi là Hội chứng Rowell vào năm 1963. Sau khi tìm ra bệnh lý, bệnh nhân được điều trị theo hướng chẩn đoán Hội chứng Rowell và đến nay sức khỏe tiến triển tốt, bệnh nhân được xuất viện điều trị ngoại trú.

“Về nguyên nhân gây bệnh, có thể do bệnh nhân tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời hoặc có thể do một số loại thuốc uống. Vì vậy, nếu trên da có phát ban bất thường, đặc biệt có loét miệng hay rụng tóc thì nên đến các bệnh viện chuyên khoa da liễu khám để được điều trị kịp thời", bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng thông tin.

Ngoài ra, Bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng lưu ý với các triệu chứng lâm sàng trên, khi thăm khám các bác sĩ rất dễ nhầm với bệnh lý dị ứng thuốc. “Dị ứng thuốc là bệnh lý da thường gặp hơn, có tiên lượng tốt và lành bệnh hoàn toàn trong vòng vài tuần. Trong khi đó, Hội chứng Rowell có diễn tiến bệnh mãn tính kéo dài nhiều năm và ảnh hưởng lên nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể như gây tổn thương gan, thận, tổn thương xương khớp, tim mạch, hô hấp… Và do vậy, việc chẩn đoán chính xác bệnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của bệnh nhân", bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng lưu ý.

Dấu hiệu chẩn đoán bệnh Rowell

- Sang thương da của lupus ban đỏ da cấp: hồng ban cánh bướm, rụng tóc lan tỏa.

- Sang thương da giống hồng ban đa dạng.

- Kháng thể kháng nhân ANA (+) và có dạng lốm đốm

- Kháng thể Anti-SSA (+)

Tin cùng chuyên mục