Phát hiện biến thể lai giữa Delta và Omicron

Bộ trưởng Y tế Cộng hòa Cyprus Michalis Hadjipantelas thông báo một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được đặt tên là Deltacron đã được phát hiện ở nước này. 
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Nicosia, Cyprus. Ảnh: TTXVN
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Nicosia, Cyprus. Ảnh: TTXVN

GS Leondios Kostrikis, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm công nghệ sinh học và virus học phân tử ở Đại học Cyprus, cho biết biến thể mới này có chung nền tảng di truyền của biến thể Delta cùng với một số đột biến của Omicron.

Nhóm nghiên cứu của ông Leondios Kostrikis cho biết sau khi giải trình tự gene của 1.377 mẫu bệnh phẩm trong chương trình truy tìm các đột biến có thể có của virus SARS-CoV-2 ở Cyprus, họ phát hiện biến thể mới ở 25 mẫu bệnh phẩm.

Tần suất biến thể mới xuất hiện ở những người nhập viện cao hơn những người không nhập viện, cho thấy có thể có mối tương quan giữa Deltacron và nguy cơ nhập viện. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói liệu sẽ có nhiều ca mắc hay không hoặc những tác động mà nó có thể gây ra. Theo Bộ trưởng Y tế Hadipantelas, hiện biến thể mới này chưa gây quan ngại.

Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu đã cảnh báo làn sóng ca nhiễm Omicron trên thế giới hiện nay có thể làm gia tăng nguy cơ xuất hiện thêm biến thể mới nguy hiểm hơn.

Theo bà Catherine Smallwood, quan chức cấp cao xử lý tình huống khẩn cấp của WHO, không ai có thể biết được khả năng lây lan cũng như nguy cơ tiềm ẩn từ biến thể mới này. Tình hình tại châu Âu đang rất nguy hiểm với số ca mắc mới gia tăng đột biến tại khu vực Tây Âu và những tác động toàn diện của tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn là điều khó đoán định.

Trước đó, WHO đã lần đầu lên tiếng về biến thể IHU hoặc B.1.640.2 có 46 đột biến, nhiều hơn Omicron 14 đột biến, được phát hiện đầu tiên tại Pháp vào cuối năm 2021. WHO cho biết biến thể này hiện chưa gây ra nhiều đe dọa, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến ngày 9-1, thế giới có tổng cộng hơn 306 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 5,5 triệu ca tử vong. Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch với hơn 60 triệu ca mắc và 859.046 ca tử vong. Tại khu vực Đông Nam Á, Philippines ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 cao nhất trong gần 4 tháng qua, trong khi số ca mắc mới tại Lào cũng tăng mạnh.

Tin cùng chuyên mục